ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารบริษัทน้ำมันของรัฐบาลบราซิล 'เปโตรบราส' ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) หลังเครือข่ายผู้ขับรถบรรทุกทั่วประเทศหยุดงานประท้วงน้ำมันดีเซลราคาแพง เนื่องจากเปโตรบราสเลิกอุดหนุนราคาน้ำมัน หันไปอิงตลาดโลก

นายเปโดร ปาเรนเต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัทเปโตรบราส กิจการพลังงานเชื้อเพลิงรายใหญ่ของโลก ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลบราซิล ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลในการลาออก แต่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า การลาออกของปาเรนเตเกิดขึ้นหลังจากที่เครือข่ายผู้ขับรถบรรทุกทั่วประเทศนัดหยุดงานประท้วงต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ เพราะราคาน้ำมันดีเซลแพง ทำให้เกิดผลกระทบด้านสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน เพราะไม่มีรถส่งสินค้า

ขณะเดียวกัน นายมิเชล เทเมอร์ ประธานาธิบดีบราซิล เผยแพร่ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ เพียง 1 วันหลังจากที่ปาเรนเตลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า รัฐบาลจะพิจารณาปรับนโยบายด้านพลังงานเชื้อเพลิงเสียใหม่ แต่ยังบอกไม่ได้ว่ารัฐบาลบราซิลจะกำหนดนโยบายพลังงานเชื้อเพลิงในระยะยาวอย่างไรต่อไป แต่มาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือรัฐบาลจะอุดหนุนราคาน้ำมันในประเทศ เพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลถูกลง เพื่อให้ผู้ขับรถบรรทุกยอมยุติการประท้วง แยกย้ายกลับไปทำงานต่อ

บราซิล-ประท้วง-ราคาดีเซล

ทั้งนี้ ปาเรนเตเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของบราซิล ได้รับการเสนอชื่อรับตำแหน่งซีอีโอเปโตรบราสเมื่อปี 2559 หลังจากอดีตผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของบริษัทจำนวนหนึ่งดำเนินคดีในข้อหาทุจริต ซึ่งเมื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการได้ไม่นาน ปาเรนเตก็ได้ประกาศยกเลิกมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมัน แต่ให้อิงราคาตามตลาดโลก ทำให้สหภาพแรงงานบริษัทน้ำมัน รวมถึงเครือข่ายผู้ขับรถบรรทุก ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของปาเรนเตมาโดยตลอด

ส่วนนิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า การประท้วงหยุดงานของเครือข่ายรถบรรทุก ทำให้เกิดภาวะชะงักงันหลายด้าน แต่การลาออกของปาเรนเตกลับส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นบราซิล หุ้นเปโตรบราสตก โดยฟอร์บส์ระบุว่า การประท้วงที่พุ่งเป้าไปยังเปโตรบราส เป็นผลจากที่ประธานาธิบดีเทเมอร์ประกาศว่าจะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลร้อยละ 10 เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่เจอกระแสต่อต้านรุนแรง และมีความเป็นไปได้ว่าปาเรนเตถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อรักษาเสถียรภาพแก่รัฐบาล

บราซิล-ประท้วง-ราคาดีเซล

ฟอร์บส์เปรียบเทียบว่าปาเรนเตเหมือนถูกมัดมือชก เพราะที่ผ่านมาเขาได้รับการทาบทามให้มาดำรงตำแหน่งซีอีโอเปโตรบราสเพื่อแก้ปัญหาความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากสหรัฐฯ ที่เป็นหนึ่่งในผู้ถือหุ้นเปโตรบราส ซึ่งได้ยื่นฟ้องหมู่กรณีผู้บริหารระดับสูงของเปโตรบราสถูกกล่าวหาและดำเนินคดีในคดีทุจริต แต่เนื่องจากว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในบราซิล จึงจำเป็นจะต้องมีผู้รับผิดชอบเรื่องราคาน้ำมันแพง และบุคคลดังกล่าวก็คือปาเรนเต

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่านายอิวาน มอนเตโร เลขาธิการฝ่ายสื่อ ประจำทำเนียบประธานาธิบดี ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นซีอีโอรักษาการณ์ของเปโตรบราสแทนปาเรนเต มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา: Reuters/ Forbes/ BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: