ไม่พบผลการค้นหา
สภาพอากาศที่ยอดดอยอินทนนท์เช้าวันนี้ (2 พ.ย.61) อุณหภูมิลดลงต่ำสุดอยู่ที่ 1 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ในขั้นติดลบทำให้เกิดปรากฏการณ์เหมยขาบแรกของฤดูหนาวปีนี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในเช้าวันนี้ (2 พ.ย.61) หลังมวลอากาศเย็นเข้าปกคลุมในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้เช้าวันนี้มีอุณหภูมิลดลงอย่างฮวบฮาบเฉลี่ยแล้วประมาณ 4 องศาเซลเซียส ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่เช้านี้อุณหภูมิลดลงต่ำสุดวัดได้ 16-18 องศาเซลเซียส ทำให้เช้านี้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ต้องได้สวมใส่เสื้อกันหนาว เมื่อออกมาทำกิจกรรมในช่วงเช้า 

ส่วนบริเวณเทือกเขาและยอดดอยมีอากาศอยู่ในเกณฑ์หนาวจัดแล้ว โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้รายงานสภาพอากาศของเช้าวันนี้ว่าอุณหภูมิที่ยอดดอยอินทนนท์ลดลงอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิลดลงถึง 5 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยอินทนนท์วัดได้ 1 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ในขั้นติดลบต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง


vlcsnap-2018-11-02-11h31m27s3.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากสภาพอากาศดังกล่าว ทำให้เช้านี้เกิดปรากฏการณ์เหมยขาบหรือแม่คะนิ้ง ให้เห็นเป็นครั้งแรกของฤดูหนาวปีนี้ที่บริเวณยอดดอยที่กิโลเมตรที่ 47 ด้านหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และตามสองข้างทางในบางจุดที่อับลม โดยเหมยขาบเกาะบนยอดหญ้าจนเป็นสีขาว


vlcsnap-2018-11-02-11h30m58s225.jpg

อย่างไรก็ตาม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เป็นต้นไปบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือจะเริ่มอ่อนกำลังลงเล็กน้อยซึ่งก็จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นประมาณสองถึง 3 องศาเซลเซียส แต่ตามเทือกเขาและยอดดอยก็ยังคงจะมีสภาพอากาศที่หนาวจัด ทำให้วันช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ยังพอมีโอกาสลุ้นได้ชมปรากฏการณ์เหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งบนยอดดอยอินทนนท์ได้อีก


vlcsnap-2018-11-02-11h31m20s192.jpg

โดยนักท่องเที่ยวที่เตรียมตัวจะขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้จะต้องเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไปให้พร้อม นอกจากช่วงเช้าอุณหภูมิจะต่ำสุดบริเวณยอดดอยแล้วตลอดทั้งวันและในช่วงกลางคืนก็ยังคงจะมีอากาศหนาวเย็นอยู่ที่ 8-14 องศาเซลเซียสเท่านั้น