ไม่พบผลการค้นหา
จังหวัดพิจิตรพบ "เห็ดดาวดิน" เห็ดรูปทรงประหลาดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ในป่าเขาโล้น ชาวบ้านร่วมกันรักษาเพิ่ม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในความแปลกและความสวยงาม

ที่ชุมชนบ้านเขาโล้นหมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร พบ “เห็ดดาวดิน” หรือ Geastrum stipitatus Solms เห็ดที่มีรูปร่างแปลกประหลาด 1 ใน 10 ของโลกในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น บริเวณตอไม้ที่ตายและบริเวณจุดที่มีการทับถมของต้นไม้ที่ตายเป็นเวลานาน 

โดยดอกเห็ดเกิดเป็นกลุ่มอยู่กับพื้นดินลักษณะของดอกระยะแรกจะเป็นดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 เซนติเมตร สีเทา ดำ คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเห็ดจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉก ตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลม ลักษณะคล้ายดาว สวยงามสะดุดตากับผู้พบเห็น


504601.jpg

ทั้งนี้ เห็ดดาวดิน หรือ Geastrum stipitatus Solms เป็นเห็ดที่พบตามพื้นป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ ในประเทศไทยมีการพบบ้างแต่น้อยมาก ซึ่งคณะกรรมการป่าชุมชนสำรวจพบครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา ในปีนี้พบเพิ่มเติมเป็น 2 จุด โดยจุดใหม่พบบริเวณข้างเส้นทางชมดอกกระเจียวห่างจากจุดทางเข้าเพียง 500 เมตร คณะกรรมการชุมชนดูแลรักษาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับผู้สนใจที่จะเรียนรู้และสนใจศึกษาธรรมชาติ


vlcsnap-2018-08-21-10h33m55s7.jpg

นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น กล่าวว่า พบเห็ดดาวดินครั้งแรกเมื่อปี 2560 หรือปีที่ผ่านมาครั้งแรก เข้าใจว่าเป็นดอกไม้ แต่ไม่รู้ดอกอะไร จึงสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้รับคำตอบว่าเป็นเห็ดดาวดิน ซึ่งเป็นเห็ดที่มีความแปลก 1 ใน 10 ของโลก ด้วยลักษณะที่สวยงาม แปลกตา และหายาก โดยส่วนตัวแล้วนี่เป็นครั้งแรกที่พบเห็นเห็ดดาวดินนี้ จึงร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชน ร่วมกันดูแลรักษาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สำหรับผู้สนใจเนื่องจากเป็นเห็ดที่มีความสวยงาม และหาชมยาก


vlcsnap-2018-08-21-10h18m04s210.jpg

นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น

สำหรับการพบเห็ดดาวดิน นับว่าเป็นเรื่องใหม่ของจังหวัดพิจิตร นับว่าเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มอบคืนสู่ชุมชน หลังจากประชาชนในพื้นที่ร่วมกันรักษาปาชุมชนเขาโล้น จากเดิมเป็นป่าเสื่อมโทรม จนกลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ 

สำหรับนักท่องเที่ยว นักศึกษาธรรมชาติ หรือประชาชนที่สนใจสามารถชมความงาม โดยสามารถเดินทางด้วยรถยนต์เข้าชมสะดวก ณ ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสาย 11 ถนนเอเชียสายเก่า ตากฟ้า-วังทอง เพียง 5 กิโลเมตร รถยนต์จอดได้ถึงตีนเขา