ไม่พบผลการค้นหา
ม็อบรวมตัวหน้าสภา จี้สมาชิกฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถาม “กัญชากับยาบ้า เลือกอะไร” ซัดนักการเมืองกลับกลอกหวังชูกัญชาหาเสียงครั้งหน้า ด้าน ‘ส.ส.ภูมิใจไทย’ ชะลอรถโบกมือทัก

วันที่ 14 ธ.ค. บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งสภาผู้แทนราษฎร เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นำโดย พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ผู้ป่วยและญาติ ตัวแทนภาคธุรกิจแบบอุตสาหกรรม รวมตัวจัดกิจกรรมเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรับร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ... ในวาระที่ 2 

โดย พิพัฒน์ ยืนยันว่าต้องการสนับสนุนให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมได้ทั้งแง่คุณภาพ การเข้าถึง มองจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ขณะเดียวกันในหลายประเทศก็เริ่มมีการปลดล็อกกันในด้านนันทนาการแล้ว แต่ในประเทศไทยขอให้เน้นด้านทางการแพทย์ก่อน และคุมให้เยาวชนใช้อย่างถูกวิธี

กัญชา พ.ร.บ.กัญชา

"การใช้ในทางสันทนาการมันมีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อย่าไปมองโลกสวยเลยว่าไม่มี หากมีกัญชา กับยาบ้า จะเลือกอะไร ยาบ้าที่ว่ามีการคุมเข้มกันยังระบาดหนัก มีข่าวฆ่ากันตายรายวัน”

ขณะเดียวกันหากร่างฉบับนี้ผ่านสภา ประเด็นกัญชาก็จะเป็นเรื่องทั่วไป ซึ่งจะไม่เป็นประเด็นในการที่พรรคการเมืองจะเอามาใช้หาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว แต่หากไม่ผ่านตนมองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า หลายพรรคการเมืองจะต้องเอากัญชามาหาเสียงอย่างแน่นอน 

“พรรคที่คัดค้านว่าไม่ดี ถึงเวลาหนึ่งหากกลับมาสนับสนุนมันจะเป็นตัวตลก มันก็จะไม่มีใครเลือกพรรคคุณแล้ว”

ส่วนหากร่างฉบับนี้ไม่ผ่านสภา พิพัฒน์ ยืนยันจะเดินหน้าต่อ การปลดล็อกกัญชาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลา ที่สำคัญคืออย่าไปปิดกั้นข้อมูลกับประชาชน อย่าไปยัดเยียดแต่ว่ากัญชา คือยาเสพติด อยากให้ทำความเข้าใจกันใหม่

LINE_ALBUM_221214_3.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรถของ ส.ส. ขับเข้าสภากลุ่มมวลชนที่มาร่วมทำกิจกรรม ได้โบกธง ตะโกนบอกว่าขอให้ร่าง พ.รบ.ฉบับนี้ผ่านสภาด้วย โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยหลายคนลดกระจกลง โบกมือทักทายกับมวลชน เช่น ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 อีกทั้งยังมี คารม พลพรกลาง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เดินออกมาทักทายกลุ่มมวลชน พร้อมรับปากจะผลักดันอย่างเต็มที่ด้วย