ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน ป.ป.ช. ยืนยันการทำคดีที่ค้างของ นายทักษิณ ชินวัตร ขณะนี้ ไม่เกี่ยวกับประเด็นใกล้เลือกตั้ง เพราะทุกอย่างทำไปตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมระบุหลังจากช่วง 1-2 ปีนี้ จะเร่งทำคดีให้มีประสิทธิภาพที่สุด ไม่คั่งค้างคดีนาน

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการระบุว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนผู้เกี่ยวข้องกับคดีระบายข้าว จีทูจี เพิ่มเติมซึ่งรายชื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องดังกล่าวว่าข้อมูลหลุดออกไปได้อย่างไร แต่ได้เห็นรายชื่อที่มีผู้ถูกไต่สวนเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งทาง ป.ป.ช. มีกฎระเบียบอยู่ในการดำเนินการ แต่ทั้งนี้ที่ได้เห็นรายชื่อ มาจากสื่อที่ออกมาเท่านั้น ส่วนการหยิบเรื่องดังกล่าวออกมาพิจารณาในช่วงนี้จะเป็นการเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่ใกล้เลือกตั้งหรือไม่นั้น ประธาน ป.ป.ช.มองว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเรื่องของ จำนำข้าว มีการทำมาก่อนหน้านี้แล้ว และเป็นเรื่องการกระทำในสัญญาแต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ซึ่งชุดแรกก็มีการทำไปถึง 4 สัญญา และที่เหลือก็กำลังเร่งลงมืออยู่ พร้อมยืนยัน เป็นขั้นตอนการดำเนินการปกติ

ส่วนกรณีที่คณะอนุกรรมการยื่นอุทธรณ์ในคดีฟื้นฟูกิจการ ทีพีไอ ของ นายทักษิณ ชินวัตร นั้น ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า แม้ศาลจะวินิจฉัยยกฟ้องไปแล้วก็ตาม แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งต้องดูจากคำวินิจฉัยของศาลว่ามีประเด็นออกมาในลักษณะไหน เพื่อหาช่องทางในการยื่นอุทธรณ์ 

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าสู่ปีที่ 19 ครั้งนี้ของ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ยืนยันว่า ในเวลา 1-2 ปี นี้ต้องเร่งทำงานให้เกิดผล คดีไหนที่ล่าช้าก็ต้องทำให้ทันตามที่กฎหมายกำหนด แต่หลังจากนี้เชื่อว่าจะไม่มีคดีที่คั่งค้างนานอีกแล้ว เพราะคดีที่ล่าช้าก็จะมีผลในเรื่องของการหาหลักฐานที่ลำบากตามไปด้วย