ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุไฟป่ารุนแรงที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 23 รายแล้ว เจ้าหน้าที่คาดอาจต้องใช้เวลาอีก 3 สัปดาห์กว่าจะดับไฟสำเร็จ

ทางการมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่ารุนแรงเพิ่มขึ้นเป็น 23 รายแล้ว หลังพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่ม 14 รายในเมืองพาราไดซ์ที่ถูกไฟป่าเผาทำลายเมือง ขณะเดียวกัน ทางการประเมินว่ามีประชาชนกว่า 300,000 คนที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงไฟป่าในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีบ้านเมืองและร้านค้าต่างๆ ถูกไฟป่าเผามากกว่า 7,000 หลัง ถือว่าเป็นไฟฟ้าที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์มลรัฐแคลิฟอร์เนีย

ขณะนี้ชาวแคลิฟอร์เนียเผชิญกับสถานการณ์ไฟป่าทั้งหมด 16 จุดทั่วมลรัฐ ในจำนวนนี้เป็นจุดที่เกิดไฟป่ารุนแรง 3 จุด โดยไฟป่าที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ทางตอนเหนือของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้ขยายวงกว้างมากกว่า 250,000 ไร่ และควบคุมไฟป่าได้เพียงร้อยละ 20 ของพื้นที่เท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามจนทำลายเมืองพาราไดซ์ได้ ทำให้เมืองถูกเผาไปมากกว่าร้อยละ 80 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ประเมินว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 3 สัปดาห์จนกว่าจะดับไฟบริเวณนี้ได้หมด

ขณะที่ไฟป่าอีก 2 จุดในพื้นที่ทางตอนใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนียใกล้หาดมาลิบูเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. จนถึงขณะนี้ไฟป่าลุกลามขึ้น 2 เท่า เป็น 177,000 ไร่ โดยมาลิบูและคาลาบาซัสเป็นบริเวณที่มีบ้านของดาราอยู่หลายคนทั้ง คิม คาเดเชียนและสามี คานเย เวสต์, เลดี กาก้า, แชร์ (Cher), กิลเลอโม เดล โตโร เป็นต้น

นักอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนว่า สถานการณ์ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียอาจยังอันตรายต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้า เนื่องจากสภาพอากาศแห้งและเกิดลมแรง แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังหวังว่าจะใช้โอกาสที่ลมสงบชั่วคราวในการควบคุมไฟป่า ก่อนที่ลมจะพัดโหมให้ไฟป่าลุกลามต่อ

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตกล่าวโทษว่า ไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นจาก "การจัดการพื้นที่ป่าที่ผิดพลาดอย่างน่ารังเกียจ" อีกทั้งยังกดดันให้ทางการมลรัฐแคลิฟอร์เนียเร่งเยียวยาผู้ประสบภัย ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้งบประมาณจากส่วนกลางอีกต่อไป



ที่มา : BBC, CNN