ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธาน นปช. ชี้ วิกฤติศรัทธาประชาธิปไตย สำคัญกว่าใครเป็นรัฐบาล พร้อมชวนเสื้อแดง เยี่ยมฝ่ายประชาธิปไตยที่ยังอยู่ในคุกจำนวนมาก ด้าน "ขวัญชัย" นำมวลชน 'แดงอุดรฯ' ให้กำลังใจ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พบปะมวลชน ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว หลังจากวานนี้ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายจตุพร กล่าวว่า ตลอด 1 ปี 15 วันที่อยู่ในเรือนจำจนวันที่ได้รับอิสรภาพ ไม่เคยมีความเคียดแค้นในหัวใจ ส่วนตัวไม่เคยต้องการให้เกิดความสูญเสียและบาดเจ็บล้มตายในการต่อสู้ท่ามกลางความแตกต่างทางการเมือง แต่ยืนยันถึงภาระหน้าที่ตามนโยบายของ นปช. ที่ต้องดำเนินการต่อไปเพื่อหาทางออกให้ชาติบ้านเมือง 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่หน้ากลัวที่สุดตอนนี้คือ วิกฤตศรัทธาประชาธิปไตย ไม่ใช่การมีชัยชนะในการเลือกตั้ง เพราไม่ว่าใครขึ้นมามีอำนาจ ประชาชนยังคงสถานะเดิมและบาดเจ็บล้มตายในการต่อสู้ทางการเมือง ดังนั้นการดูดตัว อดีต ส.ส. จึงไม่สำคัญ แต่สะท้อนวงจรอุบาทว์ของการเมืองแบบเก่า 

ขณะเดียวกันยังมีฝ่ายประชาธิปไตยจำนวนมากที่ยังถูกคุมขังอยู่ หลังจากนี้จะทยอยไปเยี่ยมทุกคน พร้อมเชิญชวนคนเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ให้หมั่นไปเยี่ยมเยือน เพื่อให้กำลังใจ ย้ำถึงความผูกพันธ์และตระหนักในความสำคัญของการเสียสละของแต่ละคนที่ต้องเผชิญชะตากรรมในเรือนจำเช่นนั้น พร้อมเสนอให้ ฝ่ายการเมือง ระมัดระวังในการดำเนินการต่างๆ ที่อาจถูกนำไปเป็นข้ออ้างให้เกิดรัฐประหารในอนาคต โดยเฉพาะการเมืองแบบเก่า ที่เอาชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งการดูดตัวอดีต ส.ส.ก็อยู่ในข่ายนี้เช่นกัน 

ส่วนการเคลื่อนไหวของ นปช.ที่ผ่านมา ไม่เคยเรียกร้องอะไรมากไปกว่าความเป็นธรรมและความเท่าเทียมในสังคม พร้อมให้ความร่วมมือ คสช.ในการสร้างความปรองดองอย่างที่เคยเสนอไปแล้ว สำหรับทิศทางในอนาคต แกนนำจะได้พูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังจะไม่จัดรายการทางโทรทัศน์ช่องพีชทีวีในระยะนี้ เพราะเกรงว่าจะเป็นเหตุอ้างให้ กสทช. ระงับการออกอากาศ พีชทีวีได้ แต่อาจจัดรายการผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คแทน


'ขวัญชัย' ย้ำ! เลือกตั้งครั้งหน้าพรรคฝ่ายประชาธิปไตย กวาดคะแนนเสียงทั้งอุดรธานี

ด้าน นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ซึ่งเพิ่งพ้นโทษจำคุก เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในคดีพยายามฆ่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จากกรณีนำกลุ่มมวลชนไปประท้วงต่อต้านการเคลื่อนไหวกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลเมืองอุดรธานี นำมวลชนประมาณ 80 คน มาให้กำลังใจนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมระบุว่า คนเสื้อเเดง จังหวัดอุดรธานี ไม่เคยเปลี่ยนจุดยืนจาก นปช. อุดมการณ์ยังเหมือนเดิม โดยส่วนตัวไม่เคยคิดเปลี่ยนขั้วการเมือง และยืนยันว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงนั้น พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย จะชนะยกจังหวัด ชนะทุกเขตอย่างถล่มทลายใน จ. อุดรธานี เหมือนการเลือกตั้ง 3 รอบที่ผ่านมา