ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าไม่กลัวการทำสงครามการค้าจากการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม จีนก็ได้ออกมาตอบโต้ว่าไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ แต่ถ้านโยบายของสหรัฐฯส่งผลกระทบต่อจีน จีนก็จะไม่นั่งดูอยู่เฉยๆ

นายจางเย๋อซุย โฆษกของรัฐสภาประชาชนจีน ออกมาแถลงการณ์ตอบโต้การประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ ว่าจีนไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ แต่ถ้านโยบายของสหรัฐฯส่งผลกระทบต่อจีน จีนก็จะไม่นั่งดูอยู่เฉยๆ และจะออกมาตรการตอบโต้ที่จำเป็น ซึ่งท่าทีของจีนมีขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีที่จะทำสงครามการค้า และแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะสงครามการค้าได้อย่างง่ายๆ

ในฐานะที่จีนเป็นประเทศส่งออกเหล็กกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดโลก แต่เหล็กของจีนก็ส่งออกไปยังสหรัฐฯโดยตรงค่อนข้างน้อย เนื่องจากโดนกีดกันด้วยมาตรการป้องกันการทุ่มตลาด หรือการขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดอย่างมาก แต่เหล็กจำนวนมากของจีนก็ยังถูกส่งไปยังสหรัฐฯ ผ่านประเทศที่ 3 อยู่ดี อย่างไรก็ตาม ท่าทีของทรัมป์เป็นการกดดันรัฐบาลจีนอย่างชัดเจน เพราะทรัมป์เลือกประกาศเรื่องนี้ในขณะที่นายหลิวเหอ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯเพื่อเจรจาการค้า

นอกจากนายทรัมป์ ได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศสูงถึง 25% และขึ้นภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% ยังพูดขู่ด้วยว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตในสหภาพยุโรป จนทำให้ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และ WTO หรือองค์กรการค้าโลก ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดังกล่าวว่าไม่เป็นประโยชน์กับประเทศไหน รวมทั้งสหรัฐฯด้วย

ภาพ: AP