ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯบอกว่าเขาเฝ้ารอเวลาที่จะพบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่างใจจดใจจ่อ หลังจากที่เห็นคิมจองอึนเดินทางไปพบกับผู้นำจีน และยังแสดงความมั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่เกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯทวีตข้อความหลังจากที่ได้ติดตามข่าวการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของนายคิมจองอึน ตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเมื่อปี 2011 โดยนายคิมได้เดินทางไปพบกับสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งทรัมป์แสดงความคิดเห็นว่าการพบปะระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำจีนส่งสัญญาณที่ดีว่านายคิมจองอึนจะทำในสิ่งที่ถูกต้องทั้งกับชาวเกาหลีเหนือและชาวโลก ทรัมป์ยังบอกอีกด้วยว่าเขาได้รับข้อความจากนายสีจิ้นผิงว่าคิมจองอึนก็กำลังรอเวลาที่จะได้พบกับทรัมป์เช่นกัน

000_13B5KX.jpg

ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง คิมจองอึนและสีจิ้นผิงได้แสดงท่าทีเป็นมิตรต่อกันอย่างแนบแน่น ในฐานะที่จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ และมีรายงานว่านายคิมได้แสดงท่าทีต่อผู้นำจีนว่าเขามีความตั้งใจที่จะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ย้ำว่า ระหว่างนี้ยังมีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันเกาหลีเหนือต่อไป 

ในวันนี้ (29 มีนาคม) ตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีกำหนดจะพบกันที่หมู่บ้านพันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพื่อประชุมหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของการพบปะกันระหว่างนายคิมจองอึน และนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ที่มีกำหนดจะพบปะกันในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งหลังจากนั้นนายคิมจองอึนก็มีแผนที่จะพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 

ภาพ: AP