ไม่พบผลการค้นหา
'วิญญัติ' จ่อยื่นร้อง ป.ป.ช. ไต่สวน อสส.-อดีตอสส. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการสั่งฟ้องคดีกบฏ สุเทพฯ กับพวก ที่ล่าช้าถึง 3 ปี 4 เดือน

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ(สกสส.) กล่าวว่า ในวันที่ 16 พ.ย.60 ตนจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อยื่นเรื่องกล่าวหาต่ออดีตอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ประกอบด้วย นายตระกูล วินิจฉัยภาค ร้อยตำรวจตรี พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร และนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำของบุคคลทั้ง 3 ที่กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามมาตรา 84 ของ พ.ร.บ. ป.ป.ช. ในกรณีไม่สั่งฟ้อง และดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก ในข้อหากบฏ 

ตามที่อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงการณ์สั่งฟ้องคดีนายสุเทพฯ กับพวก และได้ฟ้องดำเนินคดีกับผู้ต้องหาบางส่วนไว้แล้ว เมื่อวันที่ 8 และ 21 พฤษภาคม 2557 แต่นายสุเทพฯ และผู้ต้องหาบางส่วนยังไม่ถูกดำเนินดคี “จนล่วงเลยระยะเวลามาถึง 3 ปี 4 เดือน

ทั้งที่อัยการผู้ใต้บังคับบัญชาของอัยการสูงสุดแจ้งว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ประวิงคดี ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม และเป็นการเลือกปฏิบัติ ทำให้รัฐ และบุคคลที่เกิดความเสียหายไม่ได้รับการเยียวยา” ตามภาษิตกฎหมายที่ว่า “ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรม” 

บัดนี้พยานหลักฐานประกอบกับระยะเวลาที่ล่าช้าดังกล่าว แต่กลับไม่มีการนำผู้ต้องหาที่เหลือส่งฟ้องคดีต่อศาล ทำให้คดีเกิดความเสียหายทั้งที่ตนได้แจ้งเตือนต่ออดีตอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดในปัจจุบันรวม 5 ครั้ง ถือว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวหาต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนข้อเท็จจริงตามกฎหมายเพื่อให้ “การบังคับใช้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ เสมอภาค และเกิดความเที่ยงธรรมตามหลักนิติธรรมต่อไป”