ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวชื่นชมนายสีจิ้นผิงถึงการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายเปิดกว้างทางการค้า และส่งสัญญาณที่ดีในการลดความตึงเครียดทางเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ภายหลังนายสีออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเปิดเสรีทางการเงินการธนาคารเพื่อเปิดรับนักลงทุนจากต่างชาติในอัตราส่วนที่มากขึ้น รวมไปถึงการเปิดเสรีในภาคส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งนายทรัมป์มองว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่รัฐบาลจีนพยายามที่จะลดความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯลง


ในทวีตของนายทรัมป์มีข้อความระบุว่า เขารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่นายสีจิ้นผิงออกมากล่าวถ้อยคำดีๆ ทั้งกับประเด็นการเปิดเสรีทางการทำธุรกิจของชาวต่างชาติในจีน และประเด็นการลดมาตรการการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าไปยังประเทศจีน รวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้นำจีนเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นปัญหาใหญ่กับสหรัฐฯอย่างเรื่องของการขโมยทรัมพย์สินทางปัญญา สิทธิบัตร และการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทไอทีต่างๆที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจในจีน ซึ่งนายสียืนยันว่ารัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะปกป้องผลประโยชน์ทางทรัพย์สินทางปัญญาของทุกฝ่าย 

000_UV8G3.jpg

การแสดงวิสัยทัศน์ของนายสีจิ้นผิงเกิดขึ้นที่งานประชุมปั๋วเอ๋า Boao Forum for Asia 2018 โดยจัดขึ้นที่เกาะไห่หนานของจีน ซึ่งหากเปรียบกับเวทีโลกก็จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับการประชุมทางเศรษฐกิจระดับนานาชาติอย่าง World Economic Forum ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยนายสีกล่าวว่านโยบายใหม่ของจีนนั้นอยู่ภายใต้กรอบ 'เฟสใหม่ของนโยบายเปิดกว้างทางธุรกิจ' ซึ่งจะมุ่งเปิดกว้างการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในจีน เพิ่มความโปร่งใสในการจัดการกับทรัพย์สินทางปัญญา ผลักดันให้เกิดการแข่งขัน และความสำคัญในการต่อต้านการผูกขาด

ด้านนางซารา แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวชี้ว่า สิ่งที่นายสีพูดนั้นคือสัญญาณที่ดีเยี่ยมอันจะนำไปสู่แนวทางที่ถูกต้องในการแก้ปมปัญหาใหญ่นี้ แต่ทางรัฐบาลของสหรัฐฯยังต้องการที่จะเห็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมชัดเจนจากรัฐบาลจีนเสียก่อนว่าจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

000_XX3J2.jpg