ไม่พบผลการค้นหา
ท่ามกลางกระแสความนิยมที่มองว่าคนรุ่นใหม่กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อนประเทศให้เดินไปข้างหน้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลกับกลุ่ม Gen Z พวกเขากำลังจะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้ ลองไปดูว่าคนทั้งสองกลุ่มนี้มีความแตกต่าง และมีลักษณะเฉพาะตัวกันอย่างไร

คน Gen Z กับ Gen Y หรือ มิลเลนเนียล เขาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนจากทั้งสองยุคจะเข้ามามีบทบาทในสังคมต่อจากนี้มากน้อยแค่ไหนกัน

ก่อนอื่นเราต้องรู้ลักษณะสำคัญของคนแต่ละยุคก่อน เริ่มจากคนที่เกิดช่วงระหว่าง พ.ศ.2523 - 2543 หรือมีอายุระหว่าง 18-23 ปี คนกลุ่มนี้เรียกว่าคน Gen Y หรือเรียกอีกอย่างว่า "มิลเลนเนียล" คนกลุ่มนี้ชอบทำงานเป็นทีม เติบโตมาพร้อมกับการประชุม การระดมความคิดเห็น แต่คนกลุ่มนี้ไม่ค่อยอดทนเท่ารุ่นพ่อแม่ และก็หวังจะทำงานได้เงินเดือนสูงๆ แต่ไม่อยากไต่เต้าจากการทำงานข้างล่างขึ้นไป

นอกจากนี้คนเจนนี้ส่วนใหญ่ชอบจัดสรรเวลาให้งานและชีวิตส่วนตัว เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง จะไม่หมกหมุ่นกับงานเหมือนคนรุ่นก่อนหน้า อีกทั้งยังเป็นคนมองโลกในแง่ดี มีใจช่วยเหลือสังคม รักษาสิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่

สำหรับคน Gen Z คือคำนิยามของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน เป็นคนที่เกิดหลัง พ.ศ.2540 ขึ้นไป พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่อยู่รายล้อม มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ และเรียนรู้ได้เร็ว เพราะพ่อแม่ใช้สิ่งเหล่านี้ในชีวิตประจำวัน

คนเจนนี้ส่วนใหญ่จะได้รับการเลี้ยงดูจากบุคคลที่ไม่ใช่พ่อแม่ เพราะพ่อแม่ต้องออกไปทำงานทั้งคู่ ไม่เหมือนคนรุ่นก่อนที่อาจจะมีพ่อทำงานเพียงคนเดียว


Yong Generation


ส่วนความแตกต่างที่มองเห็นได้ระหว่างมิลเลนเนียล กับ Gen Z นั้นได้แก่

1. ในขณะที่ Gen Y ใช้พฤติกรรมใช้จ่ายชัดเจน แต่ 57% ของ Gen Z ชอบที่จะเก็บออมเงินมากกว่านำไปใช้

2. คน Gen Y ใช้เวลาส่วนใหญ่เดินห้างสรรพสินค้า แต่เด็ก Gen Z ใช้เวลาส่วนใหญ่ช็อปปิงออนไลน์

3. Gen Y เติบโตมาในสังคมที่เศรษฐกิจแข็งแรง ซึ่ง Gen Z เติบโตมาในช่วงเวลาเศรษฐกิจตกต่ำ, การก่อการร้าย, ความรุนแรง และความยุ่งเหยิง

4. วัย Gen Y ติดตามโซเชียลแทบทุกประเภท กลับกัน Gen Z ไม่ต้องถูกติดตาม และชอบเล่นสังคมออนไลน์อย่าง Snapchat, Secret และ Whisper ในการสื่อสารมากกว่า

5. คน Gen Y รับชมวิดีโอต่างๆ ผ่านยูทูบ, ฮูลู (Hulu) และเน็ตฟลิกซ์ ด้าน Gen Z มีความต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ ทำไลฟ์สตรีม และช่วยเหลือในกิจกรรมที่พวกเขาเข้าไปมีส่วนร่วม

6. Gen Y หลงใหลกีฬาและการผจญภัย แต่ Gen Z ไม่เล่นกีฬา แต่ใช้วิธีชมกีฬาเป็นเครื่องมือสุขภาพ เล่นเกมส์อยู่ในอาคาร ทำให้เกิดภาวะโรคอ้วน ซึ่งพบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าจากปี 2513

7. Gen Y ใช้การส่งข้อความตัวอักษรเป็นการสื่อสารเบื้องต้น ส่วน Gen Z ถนัดใช้ภาพ, สัญลักษณ์ และไอคอนต่างๆ ในการสื่อสารถึงกัน

8. ชาว Gen Y ให้ความสนใจกับการเติบโตของสเตตัสในโซเชียล และสนใจยอดกด "ไลค์" ในทางกลับกันของ Gen Z จะสนใจความเป็นไปของเศรษฐกิจ กับระบบนิเวศวิทยาของโลกมากกว่า

รศ.ดร. สมบัติ กุสุมาวลี คณบดีคณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตบริหารศาสตร์ (นิด้า) เคยกล่าวไว้ว่า คนเจนต่างๆ เมื่อเติบโตในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างพวกเขาก็จะมีการใช้ชีวิต มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่เหมือนกันไปอีก อยู่ที่ว่าพวกเขาถูกหล่อหลอมมาในความเชื่อ, บริบททางเศรษฐกิจสังคมแบบไหน และอยู่ที่การรับรู้ของเจนนั้นๆ ด้วย และขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาโตมาในการเลี้ยงดูแบบไหน ซึ่งทั้งหมดล้วนมีส่วนสำคัญที่จะมาช่วยขับเคลื่อนประเทศ หรือเป็นผู้นำในอนาคต

ซึ่งการจะทำงานร่วมกับคน Gen Y และ Z ให้รอดนั้น ผู้นำเองควรให้ผู้อื่นแสดงความสามารถออกมา เพื่อสร้างเสริมระบบความร่วมมือที่ดี ทั้งต้องให้กำลังใจ และสนับสนุนผู้ร่วมงานอยู่เสมอ รวมทั้งยินดีกับความสำเร็จร่วมกัน ผู้นำที่สามารถเอาชนะใจผู้คนได้ต้องรับการพัฒนาหลากหลายมิติ ไม่ใช่การเป็นหัวหน้าโดยตำแหน่างเท่านั้น


ที่มา : เจาะเทรนด์ความสำเร็จแบบมิลเลนเนียล คนรุ่นใหม่ที่ไม่ใช่แค่เพ้อฝัน / https://voicetv.co.th/read/BJ8qHeIVf

-       บทบาทผู้นำองค์กร 2020 ความท้าทายใหม่งาน HR ในอนาคต / https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1451667259

-       How Generation Z Differs from Generation Y / https://growingleaders.com/blog/generation-z-differs-generation-y/

ภาพ : unsplash