วันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่ Lifestyle Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน พรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสินการประกวด SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ประกอบด้วย จิราพร ศรีสอ้าน รองประธานกรรมการ - Business Partnership Siam Piwat Group , หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล นักออกแบบ/ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และนฤดี ภู่รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ กิจกรรมการประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ หรือ SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” เพื่อค้นหานักออกแบบแฟชั่นที่นำเสนอชุดเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยร่วมสมัยที่เหมาะสำหรับ Lifestyle ของคนในแต่ละ Generation และใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน หวังสร้างค่านิยมการใช้ผ้าไทยในอุตสาหกรรมแฟชั่นเพิ่มมากขึ้น
โดยภายในงานแถลงข่าวมีการจัดแสดง มินิแฟชั่นโซว์เปิดตัวงานแถลงข่าว SACIT AWARD 2022 จาก นางแบบ และดารา นักแสดง กรีน อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล ครอบครัว ศุภนารี สตอรี่ ที่มาสวมชุดผ้าไทยออกแบบโดยผู้ชนะการประกวด SACIT AWARD เมื่อปีที่ผ่ามา
พรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT มีบทบาทเป็นองค์กรหลักในการดูแลและสนับสนุนศิลปหัตถกรรมไทยทั้งระบบ เพื่อสืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริม ให้ก้าวไกลสู่สากล ผ้าไทยก็เป็นส่วนสำคัญของอัตลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมไทย ผ้าไทยในแต่ละภูมิภาคมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน มีความสวยงาม ทรงคุณค่าและมีเรื่องราวของแต่ละท้องถิ่นแฝงอยู่ SACIT จึงได้ดำเนินการผลักดันส่งเสริมผ้าไทย ทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐาน รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ การพัฒนารูปแบบของผ้าไทยให้เข้ากับโลกสมัยใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยการจัดการประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ หรือ SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” มุ่งหวังให้มีการสร้างสรรค์ชุดแฟชั่นเครื่องแต่งกายจากผ้าไทย ที่เข้ากับคนทุกรุ่นวัย ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันและทันยุคทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดเป็นค่านิยมให้คนทั่วไปหันมาสวมใส่ผ้าไทยกันมากขึ้น
“การประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ประเภทบุคคลทั่วไปและประเภทนิสิตนักศึกษา ในหัวข้อการประกวดชุดจากผ้าไทยที่เหมาะสำหรับคนใน Gen-B , Gen-X , Gen-Y และ Gen-Z แบ่งเวทีการประกวดออกเป็น 4 ภูมิภาค ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 730,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะแผนธุรกิจโดยการสนับสนุนให้มีการผลิตผลงานเพื่อจำหน่ายจริงร่วมกับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ ภายใต้แนวคิด Brand X SACIT Award รวมถึงได้เผยแพร่ผลงาน และมีโอกาสเข้าร่วมในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ” พรพลกล่าว
ด้าน จิราพร ศรีสอ้าน รองประธานกรรมการ - Business Partnership Siam Piwat Group หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินฯ เปิดเผยว่า หวังที่จะเห็นการออกแบบชุดจากผ้าไทยที่ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน และสามารถนำมาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ คือนำมาวางขายได้จริง และเป็นผลงานที่เหมาะกับคนในแต่ละ Generation ที่มี Lifestyle ในการใช้ชีวิตแตกต่างกัน โดยในการสมัครเข้าร่วมประกวดในรอบแรก จะพิจารณาจากแบบร่างผลงานการออกแบบ แนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบ รวมถึงวัสดุที่จะใช้ในการตัดเย็บผลงานต้องเป็นผ้าไทยที่ตรงกับภูมิภาคที่ส่งผลงานเข้าประกวด และเป็นผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ SACIT
โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัคร และติดตามรายละเอียดการประกวดได้ทาง https://www.sacitaward2022.com ตั้งแต่วันนี้ ถึง 24 ก.ค. 2565 และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง FACEBOOK : SACIT Award 2022 www.facebook.com/Sacitaward2022 หรือ โทร 064-2905514 และ 084-4247464