ไม่พบผลการค้นหา
งานศึกษาวิจัยล่าสุดจากสหราชอาณาจักรพบว่า การดื่มชาอาจช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่เคยดื่มชาเลย ทั้งนี้ งานวิจัยชี้ว่าผู้ที่ดื่มชาสองแก้วหรือมากกว่านั้นต่อวัน จะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตลงได้ระหว่าง 9-13%

ผลการวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงใน Annals of Internal Medicine ชี้ว่า ผลลัพธ์ของการลดโอกาสในการเสียชีวิตลงในผู้ดื่มชาวันละอย่างน้อยสองแก้ว จะมีผลลัพธ์ที่ไม่แตกต่างกัน ถึงแม้จะมีการเพิ่มนมหรือน้ำตาลลงในชาด้วยปริมาณที่เหมาะสม ตลอดจนอุณหภูมิของชาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ผลการศึกษาไม่นับรวมถึงความแปรปรวนทางพันธุกรรม ที่อาจส่งผลต่ออัตราการเผาผลาญคาเฟอีน

นักวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ อาศัยข้อมูลจากทาง Biobank ของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีข้อมูลของประชากร 85% จากชายและหญิงจำนวนครึ่งล้าน ตั้งแต่ช่วงอายุ 40 ถึง 69 ปี ที่ระบุว่าตนเองดื่มชาเป็นประจำ และเป็นประชากร 89% ที่ดื่มชาดำเป็นปกติในแต่ละวัน

การศึกษาดำเนินการโดยใช้แบบสอบถาม ที่ถูกทำขึ้นตั้งแต่ปี 2549 ถึง 2553 และติดตามผลของผู้ตอบแบบสอบถามมานานกว่าทศวรรษ ทั้งนี้ เฟอร์นันโด โรดริเกซ อาร์ตาเลโฮ ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและสาธารณสุขที่มหาวิทยาลัยนอกระบบแห่งมาดริด อธิบายว่างานวิจัยนี้เป็นภาพแทนของ “ความก้าวหน้าอย่างมากในสาขาวิชานี้”

อาร์ตาเลโฮชี้วา งานศึกษาเกี่ยวกับการดื่มส่วนใหญ่ถูกทำขึ้นในเอเชีย ซึ่งมีการดื่มชาเขียวกันอย่างแพร่หลายที่สุด และก่อนหน้านี้มีการศึกษาการดื่มชาเพียงไปกี่แห่งนอกเอเชีย ซึ่งเป็นการวิจัยที่ “มีขนาดเล็กและไม่สามารถสรุปผลได้จากผลลัพธ์ต่างๆ”

นอกจากนี้ อาร์ตาเลโฮกล่าวว่า “งานชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าการบริโภคชาดำเป็นประจำ (ซึ่งชาที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายที่สุดในยุโรป) มีความเกี่ยวเนื่องกับการลดลงเล็กน้อยในภาพรวม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจลงไปมากกว่า 10 ปีในวัยกลางคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว ซึ่งเป็นประชากรผู้ใหญ่ทั่วไป” ทั้งนี้ อาร์ตาเลโฮบอกว่างานวิจัยยังไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยด้านสุขภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคชา

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย.ปีก่อน สำนักข่าว The Guardian รายงานถึงงานวิจัยที่พบว่าการดื่มกาแฟหรือชา อาจเชื่อมโยงกับการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและภาวะสมองเสื่อมได้ ทั้งนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์เทียนจินในจีนพบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้ว หรือชาวันละ 3-5 แก้ว หรือดื่มทั้งสองอย่างรวมกัน 4-6 แก้ว มีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองหรือภาวะสมองเสื่อมต่ำลง โดยผู้ที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้ว และชา 2-3 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองลดลง 32%

อุดหนุนชา Voice Tea สองชนิดอย่าง เอิร์ลเกรย์ และ อู่หลง ตลอดจนสินค้าอื่นๆ ของ Voice Plaza ได้ที่: https://shop.voicetv.co.th/


ที่มา:

https://www.theguardian.com/food/2022/aug/29/drinking-tea-may-be-linked-to-lower-risk-of-death-study-suggests?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3x2TcxxwjX2XE_D091ws86t_-w2HGo9WOxZR_XrPz61m-Eq-nubQ3FN2M