ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้คนที่โกรธเกรี้ยวในปากีสถานรุมปาหินใส่ชายป่วยทางจิตจนเสียชีวิต หลังจากที่ชายรายดังกล่าวกระทำความผิดจากข้อกล่าวหาของการดูหมิ่นศาสนา สร้างคำถามถึงการรุมประชาทัณฑ์ในผู้ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดฐานหมิ่นศาสนาในประเทศมุสลิมแห่งนี้ที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง

ประชาชนหลายสิบรายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในปากีสถานจับกุมตัวฐานการรุมประชาทัณฑ์ในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งของแคว้นปัญจาบของปากีสถาน เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวพบเห็นชายป่วยทางจิตเผาในบางหน้าของอัลกุรอาน คัมภีร์ทางศาสนาอิสลาม

จากรายงานของ ทาเฮียร์ อาชราฟี ผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีด้านความปรองดองทางศาสนาระบุเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการรุมประชาทัณฑ์ชายป่วยทางจิตจนเสียชีวิตอีกนับร้อยราย

ทั้งนี้ การสังหารชายรายดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงแค่ 2 เดือนให้หลัง หลังจากที่ผู้จัดการโรงงานแห่งหนึ่งในแคว้นปัญจาบถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิต ก่อนที่ร่างของเขาจะถูกเผาโดยกลุ่มผู้โกรธแค้น จากข้อกล่าวหาเรื่องการหมิ่นศาสนาเช่นเดียวกัน

“ใครกันที่จะสามารถให้ความชอบธรรมกับการกระทำอันป่าเถื่อนในการปาหินใส่ผู้ป่วยทางจิตจนเสียชีวิต” อาชราฟีให้สัมภาษณ์กับทางสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นของเมืองคณวัล สถานที่เกิดเหตุการรุมประชาทัณฑ์ดังกล่าว “ครอบครัวของชายรายดังกล่าวระบุว่าเขาป่วยทางจิต และสุขภาพทางจิตของเขาย่ำแย่มาตลอดระยะเวลา 10 ถึง 15 ปีที่ผ่านมาแล้ว… นี่ไม่ใช่ศาสนาของศาสดาของผม ด้วยการฆ่าผู้คนผ่านการตีความทางศาสนาโดยตนเอง” อาชราฟีกล่าวเสริม

อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตีปากีสถานระบุถึงเหตุการณ์ดังกล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า รัฐบาลของตน “จะไม่อดทนต่อใครก็ตามที่นำกฎหมายมาใช้กันเอง” ก่อนระบุเสริมว่า “การรุมประชาทัณฑ์จะถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างรุนแรงที่สุด” ทั้งนี้ ข่านยังระบุอีกว่ารัฐบาลจะสั่งการให้มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยจะก่อให้เกิดการรุมประชาทัณฑ์โดยประชาชนกันเองอีกด้วย

ในช่วงที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการหมิ่นศาสนาอิสลามเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้นในปากีสถาน นอกจากนี้ กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในปากีสถานยังได้ระบุอีกว่า ข้อหาการหมิ่นศาสนามักถูกหยิบยกมาใช้เพื่ออ้างในการแก้แค้นจากปัญหาส่วนตัว ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่าคนส่วนน้อยในสังคมที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามมักตกเป็นเป้าหมาย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 มีสองสามีภรรยาชาวปากีสถานที่นับถือศาสนาคริสต์ถูกรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิตและถูกเผาร่างหลังจากถูกกล่าวหาว่าหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน รวมถึงกรณีของ มาชัล ข่าน นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของปากีสถานที่ถูกรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิตและถูกเผาร่างเช่นเดียวกัน จากข้อหาการโพสต์เนื้อหาหมิ่นศาสนาลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์เมื่อปี 2560

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/13/man-stoned-to-death-in-pakistan-after-desecrating-quran?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1o18kTnbnc5FrUgNRoSo0zZ0W0nxlxg6DyjC6fpdOH6noQsbP8johvpzk

https://www.dw.com/en/pakistan-mob-stones-man-to-death-for-alleged-quran-burning/a-60761020