ไม่พบผลการค้นหา
จอร์จ โซรอส อดีตนักการเงินชื่อก้องโลกออกมาเตือนล่าสุดในที่ประชุม World Economic Forum ว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียอาจกลายเป็น “จุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สาม” ก่อนย้ำว่ามันอาจนำมาซึ่งจุดจบของอารยธรรมของมวลมนุษยชาติ

โซรอสได้กล่าวโจมตี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนอย่างดุเดือดในที่ประชุม World Economic Forum ณ ดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ โซรอสได้เตือนว่าระบอบเผด็จการจะครองอำนาจได้นานขึ้น และเศรษฐกิจโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่ภาวะตกต่ำ

โซรอสกลายเป็นที่รังเกียจของฝ่ายขวาทั้งในสหรัฐฯ และประเทศไทย ทั้งนี้ เขายังได้วิจารณ์ อังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนของเยอรมนี ที่โอนอ่อนผ่อนตามรัสเซียและจีนในก่อนหน้านี้ ยังผลให้ประเทศอำนาจนิยมทั้งสองกลายมาเป็นภัยคุกคามของโลกเสรี โซรอสยังได้กล่าวถึงสงครามยูเครนอีกว่า “การรุกรานอาจเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สาม และอารยธรรมของเราอาจไม่รอด”

“การรุกรานยูเครนไม่ได้โผล่มาเฉยๆ แบบไม่ทันคาดฝัน โลกเกิดการปะทะสังสรรค์ในการต่อสู้กันระหว่างระบอบการปกครองสองระบบที่ต่อต้านกันและกัน สังคมเปิดกับสังคมปิด” โซรอสกล่าวถึงรัฐเผด็จการและประชาธิปไตย

โซรอสในวัย 91 ปี อดีตเจ้าของกองทุนที่มีการป้องกันความเสี่ยง เริ่มหันมาโจมตีสังคมแบบเปิดหลังจากการโจมตี 9/11 ของกลุ่มก่อการร้ายต่อสหรัฐฯ ในปี 2544 “วันนี้จีนและรัสเซียกำลังนำเสนอภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อสังคมเปิด” โซรอสย้ำถึงอันตรายของจีนและรัสเซีย ที่มาแทนภัยคุกคามในอดีตต่อโลก

ทั้งนี้ โซรอสเป็นที่ถูกพูดถึงในทฤษฎีสมคบคิดของฝ่ายขวาไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะการหยิบยกกรณีการโจมตีค่าเงินบาท จนส่งผลให้ประเทศไทยพบกับวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 โซรอสยังถูกกล่าวหาด้วยทฤษสมคมคิดมากมายที่เกี่ยวข้องกับการกินรวบประเทศไทยโดยสหรัฐฯ และนายทุนจากโลกตะวันตก ในกลุ่มความคิดของแกนนำและมวลชนฝ่ายขวาไทย

โซรอสได้ชื่นชมยุโรปในการตอบรับกับวิกฤตยูเครนว่า “มันจะใช้เวลานานในการค้นหารายละเอียด แต่ดูเหมือนว่ายุโรปกำลังไปในทิศทางที่ถูกต้อง พวกเขาตอบสนองต่อการรุกรานของยูเครนด้วยความรวดเร็ว ความสามัคคี และความแข็งแกร่งที่มากขึ้นกว่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์” ทั้งนี้ โซรอสย้ำว่ายุโรปยังคงมีปัญหาจากการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลจากรัสเซียอยู่

นอกจากนี้ โซรอสได้โจมตีประธานาธิบดีจีนว่าไม่ได้เข้มแข็งอย่างที่เขาคิดเอาไว้ในตอนแรก โดยเฉพาะกับการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 “สีปกปิดความลับของความผิดตนเอง เขาไม่เคยบอกคนจีนว่าพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีน ที่ออกแบบมาสำหรับสายพันธุ์อู่ฮั่นดั้งเดิม และมันให้การป้องกันเพียงเล็กน้อยต่อสายพันธุ์ใหม่เท่านั้น”

โซรอสโจมตีสีอีกว่า ประธานาธิบดีจีนขยายอำนาจตนให้กลายเป็นประธานาธิบดีจีนตลอดชีวิต หลังจากใกล้การหมดวาระลงในวาระที่สอง เนื่องจากความอ่อนแอของตนเอง นอกจากนี้ มาตรการการล็อกดาวน์ของจีนยังผลักให้เศรษฐกิจจีนถอยหลังลงคลอง และสีเองไม่สามารถยอมรับได้ว่าเขากำลังทำความผิดพลาดอยู่


ที่มา:

https://www.theguardian.com/business/2022/may/24/ukraine-invasion-may-be-start-of-third-world-war-says-george-soros?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2FivO_jSb6v2BXcy2SGCKEpWuWLdpOOUfVhvHQKMa_2Gra6xdvOLjMYU4