ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ ไม่เชื่อว่ากองทัพรัสเซียสามารถฟื้นตัวจากความสูญเสียในยูเครน เพื่อกอบโกยดินแดนเพิ่มเติมในปีนี้ แต่เธอเตือนว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังคงเชื่อว่าเวลาอยู่ข้างเขา

ในการประเมินที่นำเสนอโดย เอวริล เฮนส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ ขณะการรับฟังของวุฒิสภาในเช้าวันพุธที่ผ่านมา (8 มี.ค.) เธอระบุว่า ไม่มีความมุ่งมั่นว่ายูเครนจะสามารถยึดคืนพื้นที่ยึดครองจำนวนมากได้หรือไม่ ตามแผนปฏิบัติการต่อต้านในฤดูใบไม้ผลินี้ โดยเฮนส์กล่าวเสริมว่าสิ่งนี้จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงการสูญเสียทหารยูเครน และยุทโธปกรณ์ในการต่อต้านการโจมตีของรัสเซีย

“ขณะนี้สงครามกำลังบดขยี้และทำลายล้าง ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างไม่มีข้อได้เปรียบทางการทหารที่ชัดเจน” เฮนส์กล่าวในการประชุมเปิดของคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาสหรัฐฯ 

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติก (NATO) เตือนว่า เมืองบักห์มุตที่มีการสู้รบมายาวนานในแนวรบด้านตะวันออก อาจถูกรัสเซียตีแตกได้ในอีกไม่กี่วัน แต่เฮนส์อธิบายความก้าวหน้าของรัสเซียว่า "มีความเพิ่มขึ้น" พร้อมชี้ว่าบักห์มุต "ไม่ใช่วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์โดยเฉพาะ" ทางการทหาร แม้ยูเครนจะถูกรัสเซียยึดเมืองดังกล่าวไปได้ก็ตาม

เฮนส์ระบุว่าข้อจำกัดทางทหารของรัสเซีย มีรวมถึง “การขาดแคลนกำลังพลและกระสุน ความไม่เป็นระบบในการเป็นผู้นำทางทหาร ความอ่อนล้า ตลอดจนความท้าทายด้านขวัญกำลังใจ” และอัตราการเสียชีวิตที่สูงของรัสเซียในสมรภูมิยูเครน “ปูตินน่าจะมีความเข้าใจที่ดีขึ้น เกี่ยวกับขีดจำกัดของสิ่งที่กองทัพของเขาสามารถบรรลุได้ และดูเหมือนว่าจะมุ่งเน้นไปที่วัตถุประสงค์ทางการทหาร ที่เจียมเนื้อเจียมตัวมากขึ้นในตอนนี้” เฮน์สกล่าว

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ อ้างว่า มาตรการคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัสเซียในการสร้างอาวุธมากขึ้น “มันจะเป็นความท้าทายมากขึ้นสำหรับพวกเขา ในการรักษาแม้กระทั่งระดับการปฏิบัติการเชิงรุกในปัจจุบันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และด้วยเหตุนี้ พวกเขาอาจเปลี่ยนไปถือครองและปกป้องดินแดน ที่พวกเขาครอบครองอยู่ในขณะนี้อย่างเต็มที่” เฮนส์กล่าว

“ในระยะสั้น เราไม่ได้คาดการณ์ว่าทหารรัสเซียจะฟื้นตัวได้มากพอในปีนี้ เพื่อสร้างผลประโยชน์ในดินแดนที่สำคัญ แต่ปูตินน่าจะคำนวณเวลาปฏิบัติงานบนฐานที่เอื้อประโยชน์ต่อเขา ซึ่งอาจมีเส้นทางที่เหลืออยู่ในที่สุดเพื่อรักษาผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์ของรัสเซียในยูเครน แม้ว่าจะใช้เวลาหลายปีก็ตาม” เฮนส์ระบุเสริม

เฮนส์ไม่ได้ระบุว่า หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ เห็นด้วยกับการประเมินที่ว่า ยิ่งสงครามยืดเวลาออกไปนานขึ้น โอกาสที่จะประสบความสำเร็จของปูตินก็จะดีขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ดี เธอกล่าวเเตือนเกี่ยวกับโอกาสของยูเครนในการตอบโต้ที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“ในปัจจุบัน กองทัพยูเครนยังคงถูกขังอยู่ในการต่อสู้ เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซียทั่วยูเครนตะวันออก” เฮนส์กล่าว “และในขณะที่การจู่โจมของรัสเซียเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับรัสเซีย ขอบเขตที่กองกำลังยูเครนต้องดึงเงินสำรองและอุปกรณ์ของพวกเขา รวมทั้งประสบกับการบาดเจ็บล้มตายเพิ่มเติมทั้งหมด จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความสามารถของยูเครน ในการรุกคืนพื้นที่ช่วงฤดูใบไม้ผลินี้”

เฮนส์ยังไม่ได้กล่าวถึงปัจจัยอื่น อย่างความเร็วของการส่งมอบยุทโธปกรณ์ทางทหารของชาติตะวันตก ซึ่งทางการยูเครนระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวอยู่บนฐานของความเด็ดขาด ทั้งนี้ เธอตอบคำถามว่าจีนจะจัดหาอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารให้รัสเซียหรือไม่ โดยเฮนส์บ่งชี้ว่าขณะนี้ทางการจีนยังไม่ตัดสินใจว่าจะเดินไปตามเส้นทางนั้นไกลแค่ไหน

“เราเห็นพวกเขา (จีน) ให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียในบริบทของความขัดแย้ง” เฮนส์กล่าว พร้อมระบุเสริมว่ากรณีดังกล่าวกำลังเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ จับตามองอย่างระมัดระวัง “เราเห็นพวกเขาอยู่ในสถานการณ์ ที่พวกเขารู้สึกไม่สบายใจมากขึ้นเกี่ยวกับระดับความช่วยเหลือ และไม่ต้องการทำมันอย่างเปิดเผยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อคำนึงถึงต้นทุนด้านชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว”

แม้ผู้นำจีนจะออกมาใช้วาทกรรมที่จู่โจมชาติตะวันตก ในกรณีการมอบความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครน แต่เฮนส์กล่าวว่าการประเมินจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คาดว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ต้องการหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ “เขา (สี) ต้องการช่วงเวลาแห่งความสงบที่สัมพันธ์กัน เพื่อให้เวลาและความมั่นคงของจีนที่พวกเขาต้องมี ใช้ไปในการแก้ไขปัญหาในประเทศที่เพิ่มขึ้น” เฮนส์กล่าวย้ำ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/mar/08/russia-ukraine-us-intelligence-chief-avril-haines?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3vIqEcNH8jszhwi6e_GX2ej7rZpRHGZCUTVQ4jIMBjB-OuUK1z9QgHnOo