ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยข่าวกรองของยูเครนเปิดเผยว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมีการวางฉากทัศน์เพื่อการแยกยูเครนออกเป็นสองส่วน ซึ่งจำลองมาคล้ายกันกับการแยกเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้หลังจากสงครามจบลง โดยแผนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการเข้ายึดยูเครนทั้งประเทศของรัสเซียประสบกับความล้มเหลว

พล.อ.ไครีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพยูเครนเปิดเผยเรื่องฉากทัศน์ล่าสุดของประธานาธิบดีรัสเซียต่อประเทศเพื่อนบ้านของตน โดยบูดานอฟเคยเป็นผู้ออกมาพยากรณ์ว่าจะเกิดการรุกรานของรัสเซียตั้งแต่ พ.ย.ของปีที่แล้ว

การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ ลีโอนิด ปาเซชนิก หัวหน้าของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ทางฝั่งตะวันออกของยูเครนออกมากล่าวว่า “ผมคิดว่าในอนาคตอันใกล้ การทำประชามติจะถูกจัดขึ้นในดินแดนของสาธารณรัฐ ขณะที่ผู้คนจะ… แสดงความคิดเห็นของตนในการเข้าร่วมสหพันธรัฐรัสเซีย”

บูดานอฟ เปิดเผยอีกว่า ประธานาธิบดีรัสเซียได้คิดทบทวนแผนการเข้ายึดยูเครนอย่างเต็มรูปแบบใหม่อีกครั้งทันที หลังจากปฏิบัติการเข้ายึดกรุงเคียฟของยูเครน ตลอดจนการโค่นล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนล้มเหลวลงอย่างรวดเร็ว

“มันคือความพยายามในการสร้างเกาหลีเหนือและใต้ในยูเครน” บูดานอฟกล่าวถึงกลยุทธ์ใหม่ของรัสเซีย หลังจากที่แผนการแรกในการเข้ายึดกรุงเคียฟ ตลอดจนเมืองคาร์คิฟของยูเครนที่ทางการรัสเซียคาดว่าอาจจะทำได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์กลับล้มเหลวลงอย่างไม่เป็นท่า โดยปัจจุบันนี้ สงครามยูเครนเดินหน้าเข้าสู่วันที่ 32 แล้ว

“ปูตินได้เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติการหลักไปแล้ว ทั้งทางพื้นที่ตอนใต้และตะวันออก มันมีเหตุผลที่ทำให้เชื่อได้ว่าเขากำลังพิจารณา ‘ฉากทัศน์แบบเกาหลี’ (สำหรับยูเครน) ด้วยความพยายามในการขีดเส้นแบ่งระหว่างพื้นที่ที่ถูกครอบครองและไม่ถูกครอบครองของประเทศเรา ในความเป็นจริงแล้ว… เขาไม่สามารถกลืนประเทศเราไปทั้งแผ่นดินได้อย่างแน่นอน” บูดานอฟกล่าว

ปัจจุบันนี้ รัสเซียยังคงเดินหน้าล้อมเมืองมารีอูปอลของยูเครนอย่างหนัก เพื่อที่จะทำให้มารีอูปอลซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญกลายเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างไครเมียและโดเนตสค์และลูฮันสค์ แผนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่แผนการเข้ายึดครองยูเครนทั้งประเทศของรัสเซียล้มเหลว รวมถึงกระแสการต่อต้านจากยูเครนและประชาคมโลกที่กำลังโดดเดี่ยวรัสเซียรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียได้ออกมาประกาศว่า ตนได้บรรลุการปฏิบัติการในระยะแรกในพื้นที่ยูเครนแล้ว โดยรัสเซียจะทุ่มสรรพกำลังของตนกลับเข้ามายังฝั่งตะวันออกของยูเครน เพื่อปลดแอกภูมิภาคดอนบาส ซึ่งมีโดเนตสค์และลูฮันสค์ที่ปูตินลงนามรับรองการเป็นรัฐเอกราชไปเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี โดเนตสค์และลูฮันสค์พยายามแบ่งแยกตนเองออกจากยูเครนจนเกิดเหตุปะทะกับรัฐบาลยูเครนมาตั้งแต่ 8 ปีก่อน โดยมีรัสเซียคอยให้การหนุนหลังมาโดยตลอด

พันธมิตรตะวันตกพยายามป้องกันไม่ให้รัสเซียสามารถแยกยูเครนออกจากกันได้ อย่างไรก็ดี ฉากทัศน์ของปูตินอ้างอิงมาจากการที่เกาหลีถูกแยกประเทศที่เส้นขนานที่ 38 องศาเหนือตั้งแต่ปี 2488 ถึง 2493 ก่อนจะถูกแบ่งแยกตั้งแต่ปี 2496 ตามแนวเขตทหารของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และอาจกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับแผนการล่าสุดของปูตินตามที่หน่วยของกรองของยูเครนเปิดเผย

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/27/putin-wants-korean-scenario-for-ukraine-says-intelligence-chief?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3rPVaXMGfwVyEDzxEy_6rufMrjWXM2GOfIF0RIrxfP2bs8dlYF2xN4TJM

https://www.aljazeera.com/news/2022/3/27/russia-is-considering-a-korean-scenario-for-ukraine