ไม่พบผลการค้นหา
การเสียชีวิตของฮิรีอาร์ตเกิดขึ้นเพียงแค่สามวันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีชิลีที่กำลังแบ่งประชาชนออกเป็นสองฝ่าย

ลูเซีย ฮิรีอาร์ต ภรรยาม่ายของพลเอกเอากุสโต ปิโนเชต์ อดีตผู้นำรัฐบาลเผด็จการทหาร เสียชีวิตในวัย 99 ปี เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา

หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของเธอ ชาวชิลีจำนวนมากในเมืองหลวงซันติอาโกออกมาร่วมกันเฉลิมฉลองบนท้องถนน ทั้งโบกธงและเปิดขวดแชมเปญ บางคนชูภาพของคนที่ถูกอุ้มหายในยุคที่นายพลปิโนเชต์ปกครอง พวกเขามองว่านี่คือจุดสิ้นสุดอย่างเป็นทางการของยุคการปกครองทางทหารของปิโนเชต์

AFP ชิลีฉลองการตายของภรรยาปิโนเชต์.jpgReuters ชิลีฉลองการตายของภรรยาปิโนเชต์.jpgAFP ชิลีฉลองการตายของภรรยาปิโนเชต์.jpgAFP ชิลีฉลองการตายของภรรยาปิโนเชต์.jpg

 

สุภาพสตรีใจบุญรับใช้ชาติ – ภรรยาผู้อยู่เบื้องหลังการปกครองที่โหดร้ายของสามี

“ในวัย 99 ปี ถูกห้อมล้อมไปด้วยครอบครัวและคนที่รัก คุณยายที่รักของฉันได้เสียชีวิตลง… เธอสละชีวิตเพื่อรับใช้ชาวชิลี และประวัติศาสตร์จะได้รับรู้คุณค่าของงานอันยิ่งใหญ่ของเธอที่ทำเพื่อประเทศที่รักของเรา...”

หลานสาวของเธอที่ใช้ชื่อว่า คารินา ปิโนเชต์ โพสต์ข้อความข้างต้นในทวิตเตอร์ของเธอ

อย่างไรก็ตาม ชาวชิลีจำนวนไม่น้อยเห็นต่างไปจากหลานสาวของฮิรีอาร์ต  พวกเขาเชื่อว่า ฮิรีอาร์ตผู้เป็นภรรยา มีอิทธิพลต่อสามีในช่วงที่ปิโนเชต์ปกครองชิลีอย่างกดขี่ ในขณะที่ครอบครัวของเธอสะสมทรัพย์สินจำนวนมากในยุคที่ชิลีเต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ

AFP ลูเซีย ฮิรีอาร์ต ภรรยาม่ายของพลเอก เอากุสโต ปิโนเชต์ .jpg

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 1998 นายพลเอากุสโต ปิโนเชต์ อดีตผู้นำเผด็จการของชิลี (1973-1990) กำลังฟังภรรยาลูเซีย ฮิรีอาร์ต ระหว่างพิธีรำลึกถึงการเกษียณอายุจากการบัญชาการกองทัพที่โรงเรียนทหารในเมืองซันติอาโก

ย้อนกลับไปในปี 1973 รัฐประหารนองเลือดนำโดยนายพลปิโนเชต์ ล้มรัฐบาลฝ่ายซ้ายที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ตลอดการปกครอง 17 ปีของเขา ประชาชนมากกว่า 3,000 คนถูกสังหารหรือสูญหาย และถูกทรมานอีกหลายหมื่นคน แม้ในช่วงการปกครองแบบเผด็จการช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ชิลีได้ก่อตั้งระบบเศรษฐกิจที่เน้นตลาดซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรฐกิจและเป็นฐานของระบบเศรษฐกิจของประเทศทุกวันนี้ แต่ก็ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำในประเทศเช่นกัน

ในชีวประวัติของลูเซีย ฮิรีอาร์ตที่เขียนโดยนักข่าวชาวชิลี เธอถูกมองว่าเป็นคนที่แข็งแกร่ง และมักจะวิพากษ์วิจารณ์สามีของเธอบ่อยครั้ง ทั้งสองแต่งงานกันระหว่างปี 1943 ถึง 2006 ซึ่งเป็นปีที่ปิโนเชต์เสียชีวิต

 

การเลือกตั้งแบ่งขั้วกำลังจะมาถึง

การเสียชีวิตของฮิรีอาร์ตเกิดขึ้นเพียงแค่สามวันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในชิลีในวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค. การเลือกตั้งครั้งนี้กำลังแบ่งประชาชนออกเป็นสองฝ่าย คือคนที่เชียร์ ‘กาเบรียล บอริก’ อดีตแกนนำนักศึกษาฝ่ายซ้ายที่ประณามการปกครองเผด็จการทหารในอดีต และ ‘โฆเซ อันโตนิโอ คาสต์’ ผู้สมัครฝ่ายขวาจัดที่นิยมทหาร ผู้ถูกมองว่าจะปกป้องมรดกของระบอบการปกครองทางทหารของนายพลปิโนเชต์ คาสต์เคยกล่าวว่า ถ้าปิโนเชต์ยังมีชีวิตอยู่ อดีตเผด็จการจะลงคะแนนเลือกเขา

นักข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า สำหรับชาวชิลีหลายคน คาสต์ ซึ่งเป็นอนุรักษ์นิยมและคาทอลิกที่เคร่งครัด ต่อต้านการทำแท้งและการแต่งงานของเพศเดียวกัน เป็นตัวแทนของอดีต เขายังเป็นผู้แทนของฎหมายและระเบียบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวชิลีจำนวนมากใฝ่ฝัน หลังจากต้องเผชิญกับสองปีของวิกฤตและปัญหาทางสังคม

AFP โฆเซ อันโตนิโอ คาสต์.jpg

‘โฆเซ อันโตนิโอ คาสต์’ ผู้สมัครฝ่ายขวาจัดที่นิยมทหาร (ที่มาภาพ: AFP)


ด้านบอริกทวีตถึงการเสียชีวิตของภรรยาอดีตผู้นำเผด็จการว่า “ลูเซีย ฮิรีอาร์ต ใช้ชีวิตอย่างไม่ต้องรับโทษทั้งๆ ที่เธอทำให้ประเทศของเราเจ็บปวดและแตกแยก” เขาเรียกร้องให้มีการเคารพผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของระบอบเผด็จการมากกว่านี้ และขอให้ชาวชิลีทำงานเพื่อชีวิตที่ยุติธรรมและมีศักดิ์ศรี

AFP กาเบรียล บอริก.jpg

‘กาเบรียล บอริก’ อดีตแกนนำนักศึกษาฝ่ายซ้าย (ที่มาภาพ: AFP)


มานูแอล วาเลนซูเอลา หนึ่งในผู้ร่วมการเฉลิมฉลองในเมืองซันติอาโกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า การเสียชีวิตของลูเซีย ฮิรีอาร์ต อาจทำให้คนออกมาโหวตให้บอริกมากขึ้น

วาเลนซูเอลาในวัย 78 ปี เป็นหนึ่งในอดีตผู้ลี้ภัยทางการเมืองเมื่อเกิดการรัฐประหารโดยนายพลปิโนเชต์เมื่อปี 1973 ในมือของเขาถือภาพของ ‘ซัลบาดอร์ อาเยนเด’ อดีตประธานาธิบดีที่ถูกปิโนเชต์โค่นอำนาจ

 



ที่มา:

https://www.reuters.com/world/americas/lucia-hiriart-widow-chilean-dictator-pinochet-dies-aged-99-2021-12-16/

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-59692506

https://www.aljazeera.com/news/2021/12/16/lucia-hiriart-widow-of-chilean-dictator-pinochet-dies-aged-99

https://www.reuters.com/world/americas/the-coup-destroyed-us-memories-pinochet-resonate-chiles-crossroads-election-2021-12-17/