ไม่พบผลการค้นหา
“เราไม่รู้ว่าสงครามที่ยังเหลืออยู่จะคลี่คลายลงอย่างไร แต่เรารู้แน่ว่ายูเครนอันทรงเอกราชทางอธิปไตยจะอยู่ยั้งยืนยงยาวนานกว่า วลาดิเมียร์ ปูติน” - แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหลังจากการเข้าพบกับ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนในกรุงเคียฟ ยูเครน 25 เม.ย. 2565

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุกับผู้สื่อข่าวหลังจากการเดินทางเข้าพบเพื่อพูดคุยกับ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ณ กรุงเคียฟ โดยบลิงเคนย้ำว่า “ยูเครนอันทรงเอกราชทางอธิปไตยจะอยู่ยั้งยืนยงยาวนานกว่า วลาดิเมียร์ ปูติน”

บลิงเคน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เข้าพูดคุยกับเซเลนสกีโดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ทั้งสองรัฐมนตรีจะแถลงต่อสื่อมวลชนบริเวณสถานที่ที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อ ใกล้กันกับพรมแดนโปแลนด์-ยูเครน โดยออสตินกล่าวว่า สหรัฐฯ กับยูเครนได้มี “การพูดคุยที่มีประสิทธิผลมาก” และเป็น “การพูดคุยที่มีส่วนร่วม”

“เรามีความดีใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสดังกล่าว” ออสตินระบุ “ขณะการพูดคุย เราได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งแด่ท่านประธานาธิบดีจากการสูญเสียพลเรือนจำนวนมาก และเช่นเดียวกันกับความสูญเสียของกองกำลังที่กล้าหาญที่ได้บรรลุภาระงานอันน่าทึ้งในการขับไล่กองทัพรัสเซียออกไป เรายังได้แสดงความชื่นชมในความเป็นมืออาชีพและความมุ่งมั่นในการปกป้องประชาธิปไตย (ของยูเครน)”

หลังจากการพบกันของสองรัฐมนตรีกับประธานาธิบดียูเครน ทางการสหรัฐฯ ประกาศย้ำว่าสหรัฐฯ จะมอบความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนเพิ่มอีก โดยจะมีการมอบเงินสนับสนุนด้านการทหารจำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) และสหรัฐฯ ได้มีการอนุมัติการขายกระสุนให้แก่ยูเครนมูลค่ากว่าอีก 165 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.6 พันล้านบาท)

การเดินทางมาเยือนกรุงเคียฟของบลิงเคนและออสตินในครั้งนี้ เป็นการเยือนยูเครนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่สงครามการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากเซเลนสกีออกมาประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและกลาโหมสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ในขณะที่ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ข่าวใดๆ จากความกังวลเรื่องความปลอดภัยในก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเสนอผู้ที่จะถูกส่งตัวไปเป็นทูตและเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครนในช่วงสัปดาห์ที่จะถึง หลังจากทูตและเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ เดินทางออกจากยูเครนนับตั้งแต่ก่อนสงครามเริ่มขึ้น โดยสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเคียฟจะยังคงถูกปิดต่อไปเป็นการชั่วคราว

หลังจากการหารือ บลิงเคนได้เดินทางไปยังโปแลนด์ ก่อนที่จะเดินทางกลับมายังกรุงวอชิงตันดีซี ในขณะที่ออสตินจะเดินทางต่อไปยังเยอรมนีเพื่อเข้าหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของชาติอื่นๆ จากสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในวันอังคารที่จะถึงนี้ (26 เม.ย.) ในประเด็นยูเครนต่อ


ที่มา:

https://edition.cnn.com/europe/live-news/russia-ukraine-war-news-04-25-22/h_b210119db658af77d43c57e671dbe887?fbclid=IwAR1ywtzS7Ir2maFvajEomR6pjC0YlbqXTausit2sZRF5ESxFXToFATDezIo

https://apnews.com/article/russia-ukraine-zelenskyy-kyiv-business-lloyd-austin-b070518fe13dc3286620d4864dc4cd0c