ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนประกาศต่อสื่อมวลชนว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ มีกำหนดการในการเดินทางเยือนกรุงเคียฟอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24 เม.ย.) ในขณะที่ทางทำเนียบขาวเองยังไม่ได้ออกมายืนยันคำกล่าวของประธานาธิบดียูเครนแต่อย่างใด

“ผมคิดว่ามันไม่ใช่ความลับอะไรที่จะมีคนจากสหรัฐฯ มาหาเราในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ลอยด์ ออสติน) คือคนที่กำลังจะมาหาเรา” เซเลนสกีระบุเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) กับสื่อมวลชน ณ ห้องแถลงข่าวในสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงเคียฟ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า “พวกเราจะคาดหวังว่า เมื่อความปลอดภัยจะเอื้อเพียงพอ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมาและพูดคุยกับเรา” โดยเซเลนสกีได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ตนคาดหวังว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางมายังกรุงเคียฟของยูเครน แต่ทุกการตัดสินใจขึ้นอยู่กับทางสหรัฐฯ และสถานการณ์ความปลอดภัยที่เอื้ออำนวย

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้เคยระบุว่าตนเองต้องการจะเดินทางไปยังยูเครน ก่อนที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่า ตนกำลังทีมงานกำลังพูดคุยว่าจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนใดจากสหรัฐฯ ให้เดินทางเยือนกรุงเคียฟอย่างเป็นทางการ

หากการแถลงของเซเลนสกีว่า บลิงเคนและออสตินจะเดินทางมาเยือนกรุงเคียฟได้เกิดขึ้นจริง การเยือนยูเครนของสองรัฐมนตรีจะเป็นการเดินทางเยือนยูเครนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่สงครามการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ แบบตัวต่อตัวล่าสุดกับทาง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เมื่อการเดินทางเยือนโปแลนด์อย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ของช่วงเดือนก่อน บลิงเคนได้ข้ามพรมแดนของยูเครนไปเล็กน้อยเพื่อเข้าพบกับ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน

ก่อนหน้านี้ เจน ซากี โฆษกข่าวประจำทำเนียบขาวระบุว่า ไบเดนยังไม่มีกำหนดการในการเดินทางเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด “มันจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่เราให้ความสนใจคือการเดินหน้ามอบชาวยูเครน รัฐบาลยูเครน และผู้นำยูเครน กับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงในปริมาณที่เป็นประวัติการณ์”

ซากีย้ำว่า หากเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ ได้มีกำหนดการเดินทางเยือนยูเครน ทำเนียบขาวจะไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณะล่วงหน้า เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเดินทางไปยูเครนของบลิงเคนและออสติน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ไบเดนได้ประกาศมอบความช่วยเหลือด้านการทหารอีกครั้งแก่ยูเครน ซึ่งเป็นการส่งอาวุธครั้งใหญ่ให้กับยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซียในอีกระลอกที่บริเวณเมืองทางตะวันออกและทิศใต้ ซึ่งอาวุธต่างๆ ประกอบไปด้วยปืนครก 72 กระบอก และรถลากจูง พร้อมด้วยปืนใหญ่ 144,000 นัด และโดรนอีกกว่า 120 ลำ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท)


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-kyiv-business-europe-moscow-07659d866eb9496caf00842c3a90f36c?fbclid=IwAR3YRjygHY1hOXVv8yVhwRyqBI5AThdx6yJuu6u64QZ_RymhW_upid57PxA

https://edition.cnn.com/2022/04/23/politics/blinken-austin-zelensky-ukraine-visit/index.html