ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียยิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มเมืองลวิฟของยูเครน ส่งผลให้มีชาวยูเครนอย่างน้อย 6 รายเสียชีวิตในทันที และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดดังกล่าวอีกอย่างน้อย 11 ราย โดยหนึ่งในนั้นได้รับการยืนยันว่าเป็นเด็ก

เกิดการระเบิดขึ้นหลายครั้งในเมืองลวิฟทางตะวันตกของยูเครน ก่อนจะได้รับการรายงานยืนยันว่าเป็นการยิงขีปนาวุธโดยรัสเซีย ถึงแม้ว่ารัสเซียเองจะประกาศถอนกำลังของตนเองออกจากรอบกรุงเคียฟ และบริเวณตอนเหนือของยูเครน เพื่อมุ่งหน้าปฏิบัติการยึดภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนก็ตาม

มักซิม โคซินต์สกี ผู้ว่าการภูมิภาคของเมืองลวิฟเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้ทำการยิงขีปนาวุธจำนวน 4 ลูก โดย 3 ลูกในนั้นได้ตกมายังฐานปฏิบัติการทางการทหารของยูเครน และอีกลูกตกใส่ร้านปะยางโดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของยูเครนกำลังเข้าทำการดับเพลิงจากการระเบิดของขีปนาวุธดังกล่าวอยู่ ทั้งนี้ มีรายงานเด็กได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

อันดรีย์ ซาดอฟยี ผู้ว่าการเมืองลวิฟเปิดเผยว่า คลื่นระเบิดทำให้กระจกโรงแรมใกล้เคียงแตกกระจาย ซึ่งในโรงแรมดังกล่าวมีผู้หนีภัยสงครามชาวยูเครนที่อพยพเข้ามาหลบภัยอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีรายงานรถได้รับความเสียหาย 40 คัน 

การยิงขีปนาวุธเข้าถล่มเมืองทางตะวันตกของยูเครนในครั้งนี้ของกองทัพรัสเซีย ขัดกันกับการประกาศของรัสเซียเองว่าตนได้ทำปฏิบัติการในระยะแรกรอบกรุงเคียฟและตอนเหนือของยูเครนสำเร็จ และจะมุ่งหน้าทำการ “ปลดแอก” ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน โดยการโจมตีเมืองวลิฟในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมืองดังกล่าวเงียบสงบและปลอดจากการโจมตีโดยรัสเซียกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว CNN ว่า ตนยังคงไม่ต้องการจะให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน ซึ่งจำนวนมากในนั้นเป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ที่จะเดินทางกลับมายังยูเครน เนื่องจากความหวั่นเกรงว่าการเข้ายึดพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนโดยรัสเซียที่กำลังดำเนินการอยู่ หากสำเร็จ จะไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่ารัสเซียจะไม่ยกกองทัพกลับเข้ามายังยูเครนตะวันตก

ทั้งนี้ มีความกังวลว่ารัสเซียอาจดำเนินการทิ้งระเบิดแก้แค้นใส่เมืองทางตะวันตกของยูเครน หลังจากที่ตนเองพ่ายแพ้สมรภูมิรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือของยูเครน อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนยืนยันว่าตนจะยังคงปกป้องประเทศ และจะไม่ยอมเสียแผ่นดินของตนเองให้แก่รัสเซีย ในขณะที่รัสเซ๊ยยังคงทำการล้อเมืองมารีอูปอลทางตอนใต้ของยูเครนอย่างหนัก


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-zelenskyy-kyiv-business-europe-536b8f0bb48ae21a6ee30991a5535ea3?fbclid=IwAR3DzTFtmXWhfUJauTV4XlRMhqVDrGXQWvAU9ziIir5sf55g47BRNUo8XPY

https://edition.cnn.com/webview/europe/live-news/ukraine-russia-putin-new-04-18-22/index.html?utm_medium=social&utm_term=link&utm_content=2022-04-18T08%3A18%3A53&utm_source=twCNNi