ไม่พบผลการค้นหา
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 5 วิทยาเขต ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง กกต. เปิดเผยคะแนนเลือกตั้ง, ตรวจสอบผลคะแนนโดยละเอียด, ชี้แจงข้อเท็จจริงในความผิดปกติต่างๆ และขอให้ กกต. ทำหน้าที่อย่างเป็นกลางไม่เอื้อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้ง 5 วิทยาเขต ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา เรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เนื่องด้วยพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป และ กกต. ได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญแห่งราชอาณาจักรไทย และประชาชนชาวไทยที่รอคอยการเลือกตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนหนึ่งในที่นี้ คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะสร้างบรรยากาศการตื่นตัสและการมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของประเทศให้เกิดขึ้นในหมู่ของนักศึกษาและประชาชนทั่วไป

ซึ่งการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ดังกล่าวได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ภายใต้การดำเนินงานของ กกต. แต่ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีการถูกตั้งข้อสงสัยจากสังคมหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ล่าช้าจากบางประเทศ การจัดการลงคะแนนเลือกตั้ง และการนับคะแนนที่มีความหละหลวม รวมถึงการประกาศคะแนนที่ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ทำให้จากกรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประชาชนชาวไทย และประชาคมโลกที่มีต่อผลการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ 

ทางสภานักศึกษา องค์การศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงขอให้ กกต. กระทำการดังต่อไปนี้

1. เปิดเผยรายละเอียดกระบวนการนับ ส่ง และรายงานผลคะแนนที่ชัดเจน ตลอดจนคะแนนของผู้สมัครทุกคน รวมถึงจำนวนและรายละเอียดของบัตรเสียในแต่ละเขตการเลือกตั้ง

2. ตรวจสอบผลคะแนนการเลือกตั้งอีกครั้งโดยละเอียด และให้มีการรับรองผลการเลือกตั้งในส่วนของ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อโดยเร็ว

3. ตรวจสอบความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดอย่างยุติธรรมและโปร่งใสตามวิถีประชาธิปไตยและชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงผลการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ

4. ขอให้ กกต. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง บริสุทธิ์ยุติธรรม และไม่เอื้อประโยชน์แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ สภานักศึกษาฯ เรียกร้องให้ กกต. กระทำตามข้อเรียกร้องข้างต้นโดยเร็วที่สุด และหวังว่า กกต. จะเคารพต่อเจตจำนงของประชาชนไทยทุกคน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย อันดำรงไว้ซึ่งหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดย สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 5 วิทยาเขต ประกอบด้วย สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต, สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง, สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง