ไม่พบผลการค้นหา
สมชัย อดีต กกต. โพสต์เตือน กกต.เสี่ยงผิดกฎหมาย 3 ปม “พ้นเดดไลน์แบ่งเขต-ตีเส้นเมินเสียงสะท้อน-องค์ประชุมต้องครบ 5”

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ กกต.โปรดระวังการทำผิดกฎหมาย ระบุว่า ประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.ยังไม่ยอมประกาศเขตเลือกตั้งเสียทีอาจกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองได้ในเร็วๆ นี้ด้วยเหตุ 3 ประการ คือ

ประการแรก ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 ที่ลงนามโดยประธานกกต.คนปัจจุบันเอง กำหนดกรอบเวลาในดำเนินการ โดยให้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมืองเป็นเวลา 10 วัน (ดำเนินการจริงวันที่ 4-13 ต.ค.) หลังจากนั้น ผอ.กกต.จังหวัดต้องสรุปส่ง กกต.กลางภายใน 3 วัน และ ระบุให้ กกต.กลางต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 20 วัน ซึ่งหากนับเวลาดังกล่าว ทุกอย่างต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 5 พ.ย. แต่จนถึงวันนี้ วันที่ 16 พ.ย. ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ยังไม่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งๆ ที่การลงประกาศโดยปกติจะไม่เกิน 3 วันทำการ 

ประการที่สอง หากมีประกาศเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งที่เป็นทางการออกมา สิ่งที่ต้องระมัดระวังการทำผิดกฎหมายคือ รูปแบบที่ประกาศต้องเป็น 1 ใน 3 รูปแบบที่ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในช่วง 4-13 ต.ค. หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ควรเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ยึดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในสามรูปแบบเป็นหลัก สิ่งที่น่ากังวลคือ คือ การประกาศเขตเลือกตั้งหากเป็นรูปแบบใหม่ หรือ รูปแบบที่ 4 ที่ไม่อิง 3 รูปแบบแรกเลย หมายถึง การแบ่งเขตดังกล่าว มิได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เป็นการทำผิด พ.ร.ป. ส.ส. มาตรา 27 (3) ที่ระบุให้ การดำเนินการแบ่งเขต กกต.ต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองและประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นประกอบ 

ประการที่สาม การลงมติใดๆของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องมีกรรมการการเลือกตั้งเข้าประชุมครบทั้ง 5 คน เนื่องจากองค์ประชุมคือ 5 ใน 7 เมื่อมีกรรมการในปัจจุบันเพียง 5 คน จึงหมายความว่า การพิจารณาเกี่ยวกับเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ทุกเขตต้องมีกรรมการครบทั้ง 5 คนจะขาดคนหนึ่งคนใดมิได้ ซึ่งหากไม่ครบย่อมหมายถึงการพิจารณาในเขตดังกล่าวเป็นมติที่ไม่สมบูรณ์ และมีรายงานการประชุมที่พร้อมสำหรับการถูกตรวจสอบว่าไม่มีการมาแก้ไขให้แตกต่างภายหลัง การให้ความเห็นดังกล่าว เพื่อให้ไม่มีสิ่งใดผิดพลาดในการทำงาน และไม่ทำให้เกิดของเสียในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง