ไม่พบผลการค้นหา
'พีระพันธุ์' บอก ไม่แปลก 'ผู้นำฝ่ายค้าน' จ้องตรวจสอบรัฐบาลเข้มข้น ไม่ทำเลยสิประหลาด ชี้พิจารณา พ.ร.บ.งบฯ 67 ควรจบให้เร็ว

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศจะตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น หลังได้รับโปรดเกล้าฯเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นเรื่องปกติ ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบเข้มข้นทุกยุคทุกสมัยอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ถ้าเขาบอกว่าไม่ตรวจสอบเลยถึงจะประหลาด เป็นเรื่องปกติในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ส่วนที่มองกันว่าฝ่ายค้านอาจไม่เป็นเอกภาพเท่าไหร่นั้น ก็แล้วแต่คนจะมอง อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้เป็น สส. ไม่ทราบรายละเอียดทางสภา 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคฝ่ายค้าน ขอเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67 จากวันที่ 3-5 ม.ค. เป็นวันที่ 9-11 ม.ค.67 พีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของสภา ในส่วนของรัฐบาลก็ทำปกติ สภาจะเห็นว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องที่สภาไปหารือกันเอง 

เมื่อถามย้ำว่า การเลื่อนออกไปจะทำให้งบประมาณที่จะออกมาล่าช้าไปอีกหรือไม่ พีระพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้เราก็ใช้งบของปี 67 อยู่แล้ว แต่โดยหลักการมันก็ไม่ควรเท่านั้นเอง ทุกอย่างมันควรจะรีบ จะจบให้เร็ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาที่จะต้องหาประโยชน์สูงสุดของประชาชน เพราะทั้งหมดนี้มันคือประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ประโยชน์ของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ต้องทำงานร่วมกันเพื่อประชาชน อะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดก็ทำตามนั้น เท่านั้นเอง


ยังไม่ทราบ ‘สุริยะ’ ผุดแนวคิดขึ้นภาษีเบนซิน กทม.-ปริมณฑล เข้ากองทุนตั๋วร่วม

พีระพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฃ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วม โดยมีแนวคิดว่าปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในปั๊มน้ำมันในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้รถไฟฟ้า ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง แต่การมาจูงใจให้คนใช้รถไฟฟ้ามันมีมาตรการอีกตั้งเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สามารถทำได้หรือไม่ พีระพันธุ์ กล่าวว่า “การขึ้นภาษีมันอยู่ที่รัฐบาล แต่สำหรับผมๆ คงไม่ขึ้นหรอกครับ เพราะตอนนี้มาตรการของเราคือจะให้ลด ไม่ได้ให้ขึ้น และตอนนี้ยังไม่ได้มีการประสานที่จะหารือมา”

เมื่อถามว่า แนวคิดของ สุริยะคือ จะเอาภาษีดังกล่าวไปเข้ากองทุนตั๋วร่วม เพื่อนำมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท พีระพันธุ์ กล่าวว่า มันมีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะ และเรื่องนี้มันก็จะเป็นการไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอีก ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลอยู่แล้ว แต่ก็หารือกันได้ 

เมื่อถามย้ำว่า การขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะกทม.และปริมณฑล อาจทำให้คน กทม.และปริมณฑลไม่พอใจ พีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปถาม สุริยะ เพราะตนไม่ได้เป็นต้นเรื่องในเรื่องนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มันจะขัดกับนโยบายที่รัฐบาลพยายามจะลดค่าน้ำมันให้กับประชาชนหรือไม่ พีระพันธุ์ กล่าวว่า ทุกคนก็มีนโยบายได้ แต่อะไรที่มันเกี่ยวข้องกันก็ต้องมาหารือกันว่าสุดท้ายมันควรจะเป็นแบบไหน