ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย' อัดอธิบดีกรมปศุสัตว์ เมินแก้ปัญหาโรคลัมปี สกิน เตรียมแจ้งความ ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่เรียกร้อง 'ประยุทธ์' เยียวยาเกษตรกร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย สกุณา สาระนันท์ ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทย ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่่าวเรื่องการแพร่ระบาดโรคลัมปี สกินในสัตว์ โดย วิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาของโรคลัมปี สกินนั้น ระบาดตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึงมกราคม สุดท้ายก็แพร่ระบาดทั่วประเทศ โดยการปล่อยปะละเลยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้โค และกระบือล้มตาย รวมถึงออกกฎหมายที่ห้ามขนย้ายสัตว์ บางฟาร์มที่ไม่ได้ติดโรค ทำให้อาชีพชำแหละเนื้อโค กระบือเดือดร้อน 

วิสุทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะมีการนำเข้าวัคซีน แต่ล่าช้ามาก อีกทั้งไม่ได้คิดวิธีป้องกัน ปล่อยปละละเลยจนโคกระบือล้มตายเป็นจำนวนมาก อยากถามไปถึง สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ว่า ในฐานะที่เป็นสัตวแพทย์ เข้าใจคำว่าป้องกันหรือไม่ ตามที่แจ้งว่า รวดเร็ว ทันใจ แก้ไขปัญหานั้น และท่านทำวัคซีนปาก และเท้าเปื่อย มันเป็นคนละเรื่อง 

"กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้ ประชาชนเดือดร้อนจนเกิดปัญหาทั้งแผ่นดิน เสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท ท่านทำแบบนี้ผมว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 หากทำได้ ผมจะแจ้งความดำเนินคดีในเรื่องนี้" 

วิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของเงินเยียวยาเกษตรกรนั้น รัฐบาลนี้โยนภาระให้ท้องถิ่น บางท้องถิ่นไม่มีงบประมาณ ก็ดำเนินการเยียวยาไม่ได้ ฝากบอกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า อย่าเมินเฉย อย่าสนใจเพียงแต่ว่า ผู้ว่าฯ กทม.ออกงานที่ไหน แล้วจะไม่พอใจเขา 

สกุณา -126A-49CB-BCA6-C94CDDCC495B.jpegวิสุทธิ์ -F782-49DA-A293-566F21C3F2DE.jpeg

ด้าน สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้การระบาดของโรคลัมปีสกิน ขยายวงกว้างเต็มพื้นที่ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลที่รัฐนำเสนอนั้นย้อยแย้งกับที่กรมปศุสัตว์แจ้งว่า ตั้งการ์ดสูงเพื่อสู้กับลัมปี สกิน โดยการแจกจ่ายวัคซีนที่ผลิตคนโดยไทยให้เกษตรกรไทยฟรีทั่วประเทศ 

สกุณา กล่าวว่า การออกมาสื่อสารเช่นนี้ทำให้คนไทยเข้าใจว่าจะไม่มีการระบาดของโรคลัมปี สกินอีก แต่ความเป็นจริงเกษตรกรยังต้องเผชิญกับปัญหาอย่างเต็มขั้น ขณะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์บอกว่า มีการยกการ์ดสูงภายใต้สโลแกน 'รู้เร็ว โรคสงบเร็ว' แต่จากการลงพื้นที่พบว่า มีการป่วยของโคกว่า 300 ตัว การที่รัฐบาลออกมาบอกว่าควบคุมได้นั้นไม่เป็นความจริง เดือนที่ผ่านมามีสื่อช่องดังออกมานำเสนอข่าวว่า รัฐบาลสามารถผลิตวัคซีนได้เองในประเทศในราคาเพียง 9 บาทต่อโดส ซึ่งถูกมาก และกรมปศุสัตว์แจ้งว่า เกษตรกรไทยใช้ได้ทั่วประเทศ แต่จากการลงพื้นที่ พบว่า ไม่เห็นมีวัคซีนที่กล่าวถึง เกษตรกรหลายคนต้องจัดหาเองในราคาที่แพง ดังนั้นสิ่งที่รัฐสื่อออกมาย้อนแย้งทั้งหมด และการทำวัคซีนต้องจบตั้งแต่สิ้นปี 2564 เพื่อให้ทันช่วงฤดูฝนที่มีการระบาดหนักของโรค 

สกุณา เสริมว่า อีกทั้งเงินเยียวยาที่ไม่ถึงมือเกษตรกร รัฐบาลบอกว่า ร้อนใจ เห็นใจ แต่ในทางปฎิบัติสวนทางกับที่พูด เป็นเพียงโวรหารที่ปลอม ไม่ได้ปฏิบัติจริง ขณะที่ปีที่แล้วก็อ้างว่า เป็นโรคอุบัติใหม่ ทั้งที่โรคนี้เกิดมากว่า 10 ปี รวมถึง เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ไม่เคยเอ่ยถึงเรื่องนี้ ดังนั้นตนจึงมีข้อเรียกร้องคือ

  1.นำข้อมูลที่แท้จริงมาดู 

  2.พื้นที่ไหนที่ยังไม่ระบาดให้นำวัคซีนไปช่วยเหลือ และเก็บข้อมูลอย่างเป็นจริงเพื่อเยียวยาอย่างเป็นธรรม

  3. ดำเนินการผลักดันการจ่ายเงินเยียวยาให้ถึงมือเกษตรกรเร็วที่สุด 

วิสุทธิ์ สกุณา ธีรรัตน์ -20FD-4296-8B52-3B3C302E126E.jpeg

ขณะที่ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า บทเรียนในอดีตสอนแล้วว่า รัฐบาลชุดนี้ปล่อยปะละเลยการดูแลพี่น้องประชาชน ทำให้เกิดผลกระทบถึงห่วงโซ่อาหารที่มาถึงพี่น้องประชาชน ยกตัวอย่างเช่น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งที่ประเทศไทยรู้แรกๆ สุดท้ายก็ยังบาดเจ็บล้มตาย ไม่เคยคิดแก้ปัญหาให้กับประชาชนเลย บทเรียนที่ผ่านมาจึงไม่สามารถไว้วางใจรัฐบาลได้ 

ธีรรัตน์ กล่าวเสริมว่า พรรคเพื่อไทยจะติดตามการดำเนินงาน รวมถึงเงินชดเชยที่ค้างจ่าย เรากำลังเข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ข้อหาที่จะนำไปพูดคือ การบริหารราชการผิดพลาด และบกพร่อง และจะไปเจอก้นในสภาผู้แทนราษฎร โดยจะไม่ปล่อยให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลนี้ต้องชดใช้ในสิ่งที่ท่านทำมา 

"แม้วันนี้เราเป็นฝ่ายค้าน วันไหนที่เป็นรัฐบาล เราจะสร้างความหวังไปด้วยกัน" ธีรรัตน์ กล่าว