ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ ร้องทุกข์แทนเกษตรกร ‘สกุณา’ โวยต้นทุนการผลิตสูง เกษตรกรเดือดร้อนทั่วประเทศ จี้ ‘ประยุทธ์’ ปรับโครงสร้างราคา ด้าน ‘วิสุทธิ์’ ถามอธิบดีกรมปศุสัตว์ หลอกเอาหมูติดเชื้อมาขายประชาชน ดันได้ตบรางวัลต่ออายุราชการ

วันที่ 22 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน เป็นวันที่สี่ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ส.ส.เพื่อไทย เริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำโดย สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ซึ่งเผยถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำและหนี้สาธารณะที่เข้าขั้นวิกฤต เกษตรกรซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ กลับถูกปล่อยให้ยากลำบาก ประสบความขาดทุน ยิ่งขยัน ยิ่งจน เกิดจากโครงสร้างธุรกิจการเกษตรที่ไม่เป็นธรรม

สกุณา อภิปรายไม่ไว้วางใจ -39C5-458A-97A6-E60AAA9E53BD.jpeg

สกุณา ระบุว่า หน้าที่นายกฯ คือกำกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ปรับโครงสร้างต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ให้สามารถเข้าถึงต้นทุนการผลิตได้ในราคาที่ต่ำลง สอดคล้องกับราคาผลผลิต แต่นายกฯ ก็ไม่ได้ทำ จึงมีแต่พ่อค้าปุ๋ย และผู้ส่งออกเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ แต่เกษตรกรต้นทางแทบไม่ได้อะไรเลย อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหานี้คงยากเกินไปสำหรับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไร้ภูมิปัญญา 

“ปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เกษตรกรทั่วประเทศจาก 36 จังหวัด เดินทางมาปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงการคลัง อยู่ริมถนน เขาต้องละทิ้งท้องไร่ท้องนา มาเผชิญกับความวุ่นวายและมลพิษที่กรุงเทพฯ เขาไม่ได้อยากมา แต่เขาจำเป็นต้องมา เพราะชีวิตนี้หมดหนทาง ที่ดินพวกเขาถูกยึด ไม่มีที่ทำกิน พวกเขาจะอยู่ได้อย่างไร เขาจึงต้องมาทวงถามการแก้ไขจากรัฐบาล” สกุณา กล่าว


เอาหมูติดเชื้อตายหลอกขายประชาชน ดันได้ตบรางวัล

ขณะที่ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวหาเรื่องความบกพร่องในการชดเชยความเสียหายของเกษตรกร จากปัญหาของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ซึ่งรัฐบาลโกหกมาตลอดว่าไม่มีโรคนี้อยู่ในประเทศ แต่กลับบอกว่าเนื้อหมูราคาแพงเพราะขาดตลาด ทั้งที่ความจริงมีหลักฐานหลายประการ คือหนังสือราชการของภาคีสัตว์แพทย์ ซึ่งถูกนำไปซุกซ่อนปกปิดไว้ จนในที่สุดต้องออกมายอมรับว่าพบ 1 ตัวอย่าง ที่เป็นโรค ส่งผลให้เกษตรกรรายย่อยหมดตัวสิ้นอาชีพ ขณะที่รายใหญ่ได้กำไรจากการส่งออก

วิสุทธิ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ -EC05-49C3-9E55-CC834A62DE99.jpeg

วิสุทธิ์ ยังเผยว่า รัฐบาลยังโกหกด้วยการนำเนื้อหมูที่ตายเพราะเป็นโรคมาขายให้ประชาชน ซึ่ง เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศว่าช่วยเหลือประชาชนด้วยการจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษในตลาด อ.ต.ก. เมื่อ ก.พ. 2565 กิโลกรัมละ 140 บาท ซึ่งตนได้ซื้อเนื้อหมูมาด้วย ก่อนส่งไปชันสูตรที่มหาวิทยาลัย ก่อนจะได้ผลตรวจว่าทั้งหมดมีผลเป็นบวก คือเป็นเนื้อหมูติดเชื้อ 100% พิสูจน์ 2 ครั้ง ก็ได้ผลเป็นบวกทุกครั้ง ซึ่งสวนทางกับที่ รมต.เกษตรฯ ระบุว่า เชื้อหมดจากประเทศแล้ว

วิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า แม้โรคจะระบาดไปทั่วประเทศ แต่รัฐบาลกลับตบรางวัลให้ โดยมีมติ ครม. เมื่อ 12 ก.ค. 2565 ให้ต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ออกไปอีก 2 เดือน ส่อให้เห็นว่าเป็นเอื้อประโยชน์หรือไม่ ที่ให้อธิบดีฯ ปกปิดข่าว จนเชื้อแพร่ไปทั่วประเทศ เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนใหญ่

“คนที่โกหกเอาหมูตายมาขายไปทั่วแผ่นดิน ได้รับการต่ออายุราชการไปอีก 2 เดือน ทำความดีความชอบสิ่งใดฤๅ ทำให้ประชาชนต้องกินหมูตาย ได้รับความดีความชอบหรือ ท่านอื่นที่ทำความดี รับราชการมา 60 ปี ทำไมเขาไม่ได้รับความดีความชอบนี้ แต่ท่านได้รับ มีการเอื้ออะไรกัน หรือฟาร์มใหญ่ไปขอรัฐบาลต่ออายุราชการให้อธิบดีฯ ทำอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่คิดถึงข้อเท็จจริงบ้าง” วิสุทธิ์ กล่าว