ไม่พบผลการค้นหา
'หมออุดม' เผย ศบค.ชุดใหญ่เล็งพิจารณาปลดล็อกตรวจโควิดเข้าประเทศ ชี้กำลังเป็นช่วงโรคระบาดขาลง ไม่เห็นด้วยถอดหน้ากาก

วันที่ 22 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศบค. เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิดหลังเทศกาลสงกรานต์ ว่า จากการประเมินสถานการณ์โควิดหลังสงกรานต์มาหนึ่งสัปดาห์ พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เยอะ เพราะประชาชนให้ความร่วมมือป้องกันตัวเองดีมาก ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่ามันจะมากกว่านี้สักหนึ่งเท่าแต่ตัวเลขกับลดลง ซึ่งเชื่อว่ากำลังเป็นแนวโน้มขาลงที่มาเร็วกว่าที่คิดไว้ แต่ถ้าจะเอาให้ชัวร์ต้องรอถึงต้นเดือน พ.ค.นี้ ที่พ้นระยะฟักตัวไปก่อน แต่ตนเชื่อว่าตัวเลขไม่น่าจะขึ้นแล้ว

ส่วนการคลายล็อกมาตรการตรวจโควิดของผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศ นพ.อุดม กล่าวว่า ตนมองควรจะผ่อนคลายเพราะรายได้หลักของไทยคือการท่องเที่ยว ซึ่งแต่เดิมเราจะผ่อนคลายเดือน มิ.ย. หรือ ก.ค.ซึ่งอาจจะเสียโอกาส ฉะนั้นใจตนตอนนี้ 1 พ.ค.อยากให้ผ่อนคลายหมดเลย แต่อาจให้ตรวจป้องกัน ATK ภายใน 24 ชั่วโมงสักครั้ง หรือไม่ต้องตรวจเลยซึ่งคงต้องรอให้ที่ประชุม ศบค.ตัดสิน แต่ถึงอย่างไรประชาชนก็ยังต้องเฝ้าระวังตัวเองอยู่ด้วย

ที่ปรึกษา ศบค. ยังกล่าวถึงการเปิดเทอมในเดือนหน้า ว่า จะไม่มีการมาปิดโรงเรียนที่ละแห่งแล้ว จะต้องเปิดเต็มไม่เช่นนั้นเด็กนักเรียนจะเสียโอกาสมากมาย แต่ตนอยากให้ผู้ปกครองพาเด็กไปฉีดวัคซีนเพราะแม้ว่าจะติดเชื้อแต่จะช่วยไม่ให้เจ็บป่วยรุนแรง ไปพร้อมกับโรงเรียนต้องดำเนินมาตรการป้องกันให้ดีที่สุด

สำหรับการเรียกร้องจากคนบางกลุ่มที่ให้ถอดหน้ากากอนามัยเหมือนบางประเทศ นพ.อุดม มองว่า เรื่องนี้ตนยังไม่เห็นด้วย ซึ่งตนคิดว่าใส่ไว้เถอะเพราะช่วยป้องกันได้จริงๆ เพราะแม้อาจจะไม่เสี่ยงกับคนปกติแต่ฝอาจเสี่ยงกับผู้สูงอายุและคนมีโรคประจำตัว