ไม่พบผลการค้นหา
ผู้พลัดถิ่นภายในเมียนมาเกือบ 30 คนถูกสังหารในการโจมตีด้วยโดรนของเผด็จการทหารเมียนมา ซึ่งเกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้กับสำนักงานใหญ่กองทัพคะฉิ่นอิสระ (KIA) ซึ่งเป็นองค์กรติดอาวุธชาติพันธุ์ ในเมืองไลซาทางตอนเหนือของเมียนมา เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ต.ค.)

กองทัพเมียนมาเริ่มเปิดฉากการโจมตีเมื่อเวลา 23.25 น. ในหมู่บ้านมอญไหลเขต ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองไลซาออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร บริเวณชายแดนรัฐคะฉิ่นที่ติดกับจีน ทั้งนี้ มีผู้พลัดถิ่นประมาณ 500 คนพักพิงอยู่ในค่ายของหมู่บ้านดังกล่าว

นาวบู โฆษกของ KIA ระบุกับสำนักข่าว Myanmar Now ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันอังคาร (10 ต.ค.) ทาง KIA สามารถระบุตัวผู้เสียชีวิตได้ 29 ราย และอีก 56 รายที่ได้รับบาดเจ็บ นาวบูกล่าวเสริมอีกว่า ผู้บาดเจ็บ 44 รายกำลังเข้ารับการรักษาฉุกเฉินที่สถานพยาบาลในท้องถิ่น โดยในบรรดาเหยื่อจากการโจมตีของกองทัพเมียนมานั้น ยังรวมถึงเด็กและคนชราหลายราย

รายงานระบุว่า ทีมกู้ภัยยังคงค้นหาศพในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

“เราไม่ได้ยินเสียงเครื่องบินลำใดบินผ่านก่อนการโจมตี เราสงสัยว่าอาจเป็นการโจมตีด้วยโดรน” โฆษก KIA กล่าว “ผมได้ยินมาว่าระเบิดถูกทิ้งที่ค่าย”

นาวบูยังกล่าวอีกว่าไม่มีค่ายทหารของ KIA ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านดังกล่าว แต่หมู่บ้านนี้มักถูกโจมตีด้วยกระสุนปืนใหญ่ โดยเป็นการโจมตีจากเผด็จการทหารเมียนมาเมื่อครั้งก่อน อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานการปะทะกันใกล้กับหมู่บ้านมอญไหลเขตเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

การโจมตีเมื่อวันจันทร์ถือเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของ KIA นับตั้งแต่เผด็จการเมียนมาทิ้งระเบิดลงกลางงานชุมชนในหมู่บ้านอานางปา เมืองผากัน เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว โดยการโจมตีในครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย


ที่มา:

https://myanmar-now.org/en/news/several-children-among-idps-killed-in-junta-aerial-attack-in-kachin-state/