ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่าเขาสามารถสั่งการให้กองทหารรัสเซียพยายามยึดดินแดนในยูเครนให้มากขึ้น เพื่อปกป้องดินแดนของรัสเซียบริเวณชายแดน พร้อมอ้างว่ามีการยืนยันว่ากองกำลังยูเครนประสบความสูญเสียอย่าง "หายนะ" ในการรุกคืนพื้นที่ครั้งใหม่

การออกมาพูดของปูตินเมื่อวันอังคาร (13 มิ.ย.) เป็นการออกมากล่าวในรอบหลายเดือนเกี่ยวกับสงคราม ในการประชุมแบบเปิดกับผู้สื่อข่าวสายทหารและบล็อกเกอร์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายยูเครนอ้างว่า พวกเขาสามารถยึดหมู่บ้านได้ในบางแห่งของช่วงแรก ในการโจมตีตอบโต้บริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ที่ถูกรัสเซียยึดไป

ปูตินระบุว่ายูเครนสูญเสียรถถัง 160 คัน และรถหุ้มเกราะอื่นๆ มากกว่า 360 คัน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาของการสู้รบอย่างหนัก ในขณะที่รัสเซียสูญเสียรถถังเพียง 54 คัน นับตั้งแต่ยูเครนเริ่มการโจมตีครั้งใหม่ อย่างไรก็ดี คำกล่าวอ้างของปูตินไม่สามารถได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงได้ 

นอกจากนี้ ปูตินกล่าวถึงการรุกรานของยูเครนและการระดมยิงใส่เบลโกรอดของรัสเซียและบริเวณชายแดนอื่นๆ ว่า กองทัพของเขาจะดำเนินการเพื่อหยุดการโจมตีดังกล่าว และหากยูเครนยังคงดำเนินการโจมตีอยู่ “เราจะต้องพิจารณาสร้างเขตสุขาภิบาลในยูเครน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการโจมตีอาณาเขตของเรา”

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ชายแดนของรัสเซียถูกโจมตีเพิ่มขึ้น โดยทางการรัสเซียกล่าวโทษกองกำลังยูเครนว่าเป็นผู้บุกทำลายและโจมตีด้วยโดรน ทั้งนี้ ผู้นำท้องถิ่นในรัสเซียร้องขอให้ส่วนกลางของรัสเซียดำเนินการมากกว่านี้เพื่อปกป้องผู้อยู่อาศัย ซึ่งบางคนถูกอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

ปูตินระบุอีกว่า รัสเซียจะยังคงไม่มีการเรียกเกณฑ์ทหารเพิ่ม หลังจากรัสเซียมีการเกณฑ์ทารบางส่วนจำนวน 300,000 นายเมื่อปีก่อน พร้อมยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้ล้มเหลวในแผนการการเข้ายึดครองกรุงเคียฟในช่วงต้นของสงคราม นอกจากนี้ รัสเซียยังไม่มีความจำเป็นในการประกาศกฎอัยการศึกอย่างที่ยูเครนประกาศด้วย

พร้อมกันนี้ ปูตินระบุว่าการยกทัพตอบโต้ขนาดใหญ่ของยูเครน ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน ปูตินยังกล่าวอีกว่ายูเครนประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ และมีจำนวนผู้เสียชีวิตของยูเครนมากกว่ารัสเซียถึง 10 เท่า 

ทั้งนี้ คำพูดของปูตินมีขึ้นหลังจากรัสเซียอ้างว่าได้ยึดยานเกราะของชาติตะวันตก จากกองกำลังยูเครนในสนามรบ และหลังจากรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธร้ายแรงบริเวณบ้านเกิดของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในขณะที่เซเลนสกีแถลงว่า ยูเครนประสบกับชัยชนะในการยึดพื้นที่บางส่วนของซาปอริซเซียที่ถูกยึดครองโดยรัสเซียแล้ว และกองทัพยูเครนกำลังเดินหน้าปฏิการรุกคืนพื้นที่อยู่ในขณะนี้

ในขณะเดียวกัน รัสเซียกำลังพิจารณาที่จะออกจากข้อตกลงซื้อขายธัญพืชในทะเลดำ ที่อนุญาตให้ธัญพืชจากยูเครนเข้าสู่ตลาดโลกได้ โดยปูตินกล่าวว่ารัสเซียถูก “โกง” จากการปฏิบัติตามส่วนต่างๆ ของข้อตกลง ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกของตัวเอง “ตอนนี้เรากำลังพิจารณาว่าจะออกจากข้อตกลงธัญพืชหรือไม่” ปูตินกล่าวพร้อมย้ำว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ “เป็นมิตร” ในแอฟริกาและลาตินอเมริกา แต่ยุโรปเป็นผู้นำเข้าธัญพืชยูเครนรายใหญ่ที่สุด และนี่คือการจัดหาแหล่งเงินตราต่างประเทศที่สำคัญให้กับยูเครนในการทำสงคราม

ข้อตกลงธัญพืชดังกล่าวมีออกมาเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสหประชาชาติและตุรเคียเป็นตัวกลางในการเจรจา และข้อตกลงได้อนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชอย่างปลอดภัย จากท่าเรือยูเครนหลายแห่งในทะเลดำ ทั้งนี้ ประเทศตะวันตกไม่ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร ต่อธัญพืชของรัสเซียและการส่งออกอาหารอื่นๆ เว้นแต่ข้อจำกัดด้านการประกันภัยและด้านอื่นๆ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/13/ukraines-losses-catastrophic-no-need-for-martial-law-putin?fbclid=IwAR2OlOyVpknQZ3gc0qeWUXp3KhO5HBDJQJfqqFURk3cQElhEVNb3qfxeJEA