ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความอิสระ สงสัยเหตุใดธนาคารกรุงเทพฯ ยอมรับชำระหนี้เพียง 4,500 ล้าน มองการดำเนินคดีกับ 'ทักษิณ' โดย คตส.น่าแคลงใจหลายประการ ศาลจึงยกฟ้อง

นายวันชัย บุนนาคทนายความอิสระ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา ยกฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าคำพิพากษาไม่ให้น้ำหนักกับพยานบอกเล่า ซึ่งตั้งแต่ขั้นตอนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐหรือคตส. ได้สรุปว่าเป็นพยานบอกเล่า โดยเฉพาะนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการที่มีส่วนร่วมอนุมัติสินเชื่อ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2546 ซึ่ง คตส.เองยืนยันว่าเป็นพยานบอกเล่า แต่ก็อ้างถึงความจำเป็นที่ต้องใช้พยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การตั้งข้อหานายทักษิณ ชินวัตร ให้เป็นจำเลยที่ 1 

ซึ่งตามหลักของการพิจารณาคดี ศาลจะรับฟังพยานหลักฐานที่มีความมั่นคง โดยปราศจากข้อสงสัยในการจะลงโทษผู้กระทำความผิด ซึ่งบุคคลที่ไปเป็นพยาน เบิกความในทิศทางว่าไม่ได้มีบุคคลใดสั่งการหรือร้องขอเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งพยานหลักฐานมีความชัดเจนว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับบิ๊กบอส ซึ่งเมื่อได้ศึกษาคำพิพากษาและพยานหลักฐานจะพบว่าการดำเนินการของ คตส.ยังน่าแคลงใจในหลายประการ

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด ธนาคารกรุงเทพฯ จึงยอมรับชำระหนี้เพียง 4,500 ล้าน จนเป็นที่มาของ กลุ่มกฤษดานคร ซึ่งได้รับ การอนุมัติสินเชื่อกว่า 8 พันล้าน นำเงินส่วนที่เหลือไปใช้ผิดวัตถุประสงค์