ไม่พบผลการค้นหา
แหล่งข่าวใกล้ชิดกับ อับดุลฮามิด อัล-ดีเบบาห์ นายกรัฐมนตรีของลิเบียรายงานว่า ดีเบบาห์ถูกลอบโจมตีด้วยอาวุธปืนขณะนั่งอยู่บนรถ อย่างไรก็ดี เขาสามารถหลบหนีออกมาได้ทันอย่างปลอดภัย โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากความขัดแย้งรุนแรงเกี่ยวกับการควบคุมอำนาจรัฐบาลของดีเบบาห์เอง

แหล่งข่าวระบุว่า เหตุการณ์ลอบสังหารในครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ดีเบบาห์กำลังเดินทางกลับบ้านพักของตนเอง ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติมอีกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความพยายามในการลอบสังหารนายกรัฐมนตรีอย่างชัดเจน โดยผู้ก่อเหตุสามารถหลบหนีไปได้ อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่กำลังเริ่มการสืบสวนสอบสวนแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานข่าวของสำนักข่าว Al Jazeera TV เปิดเผยภาพยานพาหนะของดีเบบาห์ที่มีรอยกระสุนยิงบริเวณกระจกหน้ารถ ตลอดจนไฟหน้าและเพลารถ โดยหากการลอบสังหารดีเบบาห์ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ลิเบียกลับเข้าสู่วิฤตการณ์ทางการเมืองอีกครั้ง

ความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเกิดความขัดแย้งกันในรัฐสภาของลิเบีย โดยดีเบบาห์ระบุว่าตนจะไม่สนใจผลการลงคะแนนการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีของประเทศ ซึ่งมติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยสมาชิกรัฐสภาจากทางตะวันออกของลิเบีย นอกจากนี้ กองกำลังติดอาวุธต่างๆ เริ่มเคลื่อนกำลังพลและอาวุธเข้ามายังกรุงตริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ก่อให้เกิดความกังวลว่าประเทศแห่งนี้จะกลับเข้าสู่วิกฤตการณ์ทางความรุนแรงอีกครั้ง

ลิเบียแทบจะไม่มีสันติภาพและเสถียรภาพเลยนับตั้งแต่ปี 2554 หลังกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้ลุกฮือขึ้นขับไล่และสังหาร โมอัมมาร์ กัดดัฟฟี อดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย ก่อนที่กองกำลังดังกล่าวจะแตกแยกกันเองในช่วงปี 2557 เป็นกองกำลังฝั่งตะวันออกและตะวันตก

ดีเบบาห์ถูกแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน มี.ค.ปีก่อน เพื่อให้เป็นหัวหน้ารัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (GNU) ซึ่งมีสหรัฐฯ คอยหนุนหลัง โดยรัฐบาลชุดล่าสุดมีพันธกิจในการรวมประเทศเข้าด้วยกันหลังจากเกิดความแตกแยก และเตรียมการจัดการเลือกตั้งในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนของกระบวนสันติภาพของลิเบียหลังเหตุสงครามกลางเมือง

ความขัดแย้งปะทุหนักขึ้นหลังจากกลุ่มคู่ขัดแย้งพยายามแย่งชิงอำนาจของกันและกัน เนื่องจากการเลือกตั้งที่ล่มลง ก่อนเกิดข้อถกเถียงในเรื่องคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตลอดจนการที่ดีเบบาห์เองสัญญาว่าจะไม่ลงรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในตอนแรก ส่งผลรัฐสภาที่มีฐานเสียงส่วนใหญ่มาจากฝั่งตะวันออกลงมติประกาศว่าผลการเลือกตั้งของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเป็นโมฆะ

หลังจากลงมติให้ผลการเลือกตั้งของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเป็นโมฆะ รัฐสภาของลิเบียได้เดินหน้าเข้าสู่การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก่อนที่จะมีการลงมติให้ ฟาธี บาชากา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของลิเบียขึ้นครองตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีแทน

ก่อนหน้านี้ ดีเบบาห์กล่าวปราศรัยว่าตนจะไม่ยอมลงจากอำนาจ หลังจากมีการเลือกตั้งในเดือน ธ.ค.เท่านั้น โดยดีเบบาห์ยังระบุอีกว่า ตนเองยังได้รับการสนับสนุนจากที่ปรึกษาจากสหประชาชาติประจำลิเบีย และกลุ่มทางตะวันตกของประเทศ ทั้งนี้ กลุ่มตะวันออกได้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งในปีนี้ ทำให้ผู้มีสิทธิลงเสียงชาวลิเบียจำนวนมากต่างรู้สึกผิดหวัง อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่าความขัดแย้งในครั้งนี้ อาจจะยังไม่ได้ทำให้ลิเบียหวนคืนสู่การเกิดสงครามกลางเมืองอีกครั้งในเร็ววัน

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/02/10/africa/libya-assassination-attempt-intl/index.html?fbclid=IwAR1ra7q0O9gjeE25hRnDHJmviZGN61223UX-dyvfFWLdOFVoc1DMqm5H498

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/10/libya-tobruk-parliament-names-new-pm-fueling-divisions