ไม่พบผลการค้นหา
เหตุการณ์โจมตีกลางกรุงปารีสเมื่อ พ.ย. 2558 ยังคงเป็นเหตุวินาศกรรมที่ทั่วโลกไม่ลืมเลือน การโจมตีดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 130 ราย ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของฝรั่งเศสจะทำการจับกุม ซาเลห์ อับเดซาลาม ผู้ต้องสงสัยหลักของขบวนการจีฮัดในครั้งนั้น
000_9Z28K8.jpg

อับเดซาลาม ในวัย 32 ปี ถูกส่งตังขึ้นศาลของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) โดยก่อนหน้านี้ อับเดซาลามระบุว่าตนเองให้การสนับสนุนกลุ่มกองกำลังของรัฐอิสลาม (ไอเอส) ซึ่งหลักฐานชี้ไปว่า เขากำลังจะกลายเป็นนักรบขององค์กรก่อการร้ายที่เข้าโจมตีกรุงปารีสเมื่อ 7 ปีก่อน

อย่างไรก็ดี อับเดซาลามระบุว่าตัวเขาเองไม่เกี่ยวข้องกับการจัดหาอาวุธปืน และระเบิดโจมตีที่ทำให้ประชาชนนับน้อยกลางเมืองหลวงของฝรั่งเศสต้องเสียชีวิต และส่งความหวาดกลัวดังกล่าวไปทั่วทั้งทวีปยุโรป “ผมอยากจะพูดในวันนี้ว่า ผมไม่ได้ฆ่าใคร และผมไม่ได้ทำร้ายใคร ผมไม่ได้ทำให้เขามีรอยข่วนแม้แต่นิดเดียว” อับเดซาลามกล่าวต่อหน้าศาล

“มันจำเป็นมากที่ผมจะต้องพูดเรื่องนี้ เพราะตั้งแต่คดีนี้เริ่มต้นขึ้น ผู้คนก็ไม่หยุดใส่ร้ายผมเลย” อับเดซาลามระบุ อย่างไรก็ดี ทางการฝรั่งเศสเชื่อว่า อับเดซาลาม ซึ่งมีสัญชาติฝรั่งเศส-โมร็อกโก เป็นหนึ่งในสมาชิกคนเดียวที่รอดชีวิตของหน่วยจู่โจมรัฐอิสลามในวันนั้น

เหตุระทึกขวัญเมื่อ 8 ปีก่อนนั้น เกิดขึ้นหลังจากหน่วยโจมตีของรัฐอิสลามได้นำอาวุธสงครามพร้อมระเบิด บุกเข้าไปยังร้านอาหารและบาร์จำนวน 6 แห่ง ตลอดจนการบุกเข้าไปยังหอแสดงคอนเสิร์ตบาตาคลัน และสนามฟุตบอลแห่งชาติของฝรั่งเศส

อับเดซาลามเป็นคนเดียวในบรรดาหน่วยจู่โจม 20 คนของกองกำลังรัฐอิสลาม ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาฆาตกรรมและการจับตัวประกัน โดยหน่วยงานสืบสวนสอบสวนเชื่อว่า ชุดเสื้อเกราะติดระเบิดของอับเดซาลามไม่ทำงาน ทำให้เขาหนีออกจากปารีสหลังจากโจมตีภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ทั้งนี้ อับเดซาลามยังไม่ได้ถูกสอบสวนจากข้อกล่าวหาเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี

อับเดซาลามไม่เคยแสดงความเสียใจใดๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2558 ที่ทำให้ประชาชนชาวปารีสเสียชีวิตลงไปกว่า 130 คน ทั้งนี้ อับเดซาลามอาจถูกจำคุกตลอดชีวิต หากเขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

อับเดซาลามเคยให้การว่า กลุ่มรัฐอิสลามตั้งใจวางแผนโจมตีกรุงปารีสหลังจากที่อดีตประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ตัดสินใจส่งกำลังทหารของประเทศเข้าร่วมภารกิจการปราบปราบกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียและอิรัก “มันคือความผิดของเขาที่ทำให้เราต้องมาในวันนี้” อับเดซาลามกล่าวถึงออลลองด์

“พวกเขาตอบโต้จากการรุกรานของฝรั่งเศสและตะวันตก ถ้าพวกเขาฆ่าพลเรือน มันก็เป็นไปเพื่อการสร้างความประทับใจ” อับเดซาลามกล่าวต่อศาล พร้อมระบุว่าเขาไม่เคยเดินทางไปยังซีเรีย แต่ตนเองให้ความชื่นชมและยกย่องเจตนาอันแรงกล้าของกลุ่มผู้ที่ต้องการสังเวยชีวิตตนเอง “ผมไม่ได้เป็นอันตรายต่อสังคม” อับเดซาลามกล่าวปิดท้าย

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/02/09/world/paris-attacks-suspect-abdeslam-intl/index.html?utm_content=2022-02-09T20%3A00%3A41&utm_source=fbCNNi&utm_term=link&utm_medium=social&fbclid=IwAR3RKEq-5AtH7dfZJwgVSHI2bu-X5fbBeI8kLFD_juWVUp57LN99TqivXb4

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/9/i-didnt-kill-anyone-main-paris-attacks-suspect-abdeslam-says