ไม่พบผลการค้นหา
ประธานยุทธศาสตร์ ทษช. ชี้ 4 รมต. แกนนำพลังประชารัฐลาออก เพิ่มแรงกดดันพุ่งใส่ คสช.ทันที หาก พปชร. ดันชื่อ 'ประยุทธ์' เป็นแคนดิเดตนายกฯ แนะนายกฯ ไม่แทรกแซงเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะลดความเสี่ยงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าอาจจะใช้ตำแหน่งหน้าที่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น เพราะการมีอำนาจในรัฐบาลสามารถให้คุณให้โทษกับผู้อื่นได้ แม้ความจริงทั้ง 4 คน ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งก็ได้ หากรัฐบาล คสช. ดำรงสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการในช่วงเลือกตั้งเหมือนรัฐบาลปกติ

นายจาตุรนต์ ยังมองว่า การลาออกของ 4 รัฐมนตรีครั้งนี้จะมีปัญหาอื่นตามมาและยังเพิ่มแรงกดดันไปที่ิ คสช. หากพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นเเคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งต้องติดตามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ด้วย เพราะแม้ 4 รัฐมนตรีจะลาออกแล้ว แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอำนาจเต็ม ก็ยังสามารถสร้างความได้เปรียบหรือเอื้อประโยชน์ให้พรรคพลังประชารัฐได้ นอกเหนือจากการที่มีชื่อพรรคคล้ายกับนโยบายของรัฐบาล คสช. ซึ่งถือว่าเป็นการเอาเปรียบมาตั้งแต่ต้นและจะยังอยู่ในสถานะได้เปรียบต่อไป

ดังนั้นสิ่งสำคัญคือพล.อ.ประยุทธ์ ต้องแสดงให้เห็นว่า รัฐบาล คสช.จะไม่ใช้อำนาจแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งหรือเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งหลักประกันที่จะยอมรับได้คือเป็นรัฐบาลรักษาการเท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง