ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียยังคงเดินหน้าความพยายามในการยึดครองพื้นที่ทางตะวันออกและตอนใต้ของยูเครน ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนย้ำว่า ข้อตกลงด้านสันติภาพใดๆ จะบรรลุได้หากรัสเซียถอนทัพของตนเองกลับเข้าไปยังตำแหน่งเดิมก่อนการรุกรานที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ ก.พ.ที่ผ่านมา

เซเลนสกีได้ให้สัมภาษณ์กับสถาบันนโยบายจากทางลอนดอน สหราชอาณาจักร ยืนยันว่า การถอยทัพของรัสเซียกลับเข้าไปยังตำแหน่งเดิมก่อนการรุกรานยูเครน จะเป็นสิ่งที่ยูเครนยอมรับได้น้อยที่สุด เพื่อการพูดคุยเจรจาและตกลงในข้อตกลงด้านสันติภาพ

ประธานาธิบดียูเครนย้ำว่า ตนเป็นผู้นำของ “ยูเครน ไม่ใช่ยูเครนขนาดจิ๋ว” อย่างไรก็ดี เซเลนสกีไม่ได้กล่าวถึงพื้นที่ไครเมียที่รัสเซียยึดไปจากยูเครน ก่อนผนวกเข้าเป็นดินแดนของตนเองเมื่อปี 2557 ทั้งนี้ รัสเซียกำลังเดินหน้าการทำศึกในเมืองมารีอูปอล เพื่อหวังว่าตนจะสามารถครอบครองพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนได้อย่างสมบูรณ์ และปูทางให้มารีอูปอลกลายเป็นสะพานเชื่อมระหว่างภูมิภาคดอนบาสและไครเมีย

ปัจจุบันนี้ ยังคงมีประชาชนและกองทหารของยูเครนจำนวนหนึ่งที่ยังติดอยู่ในโรงงานเหล็กอซอฟสตอล ฐานที่มั่นสุดท้ายของยูเครนในมารีอูปอล ทั้งนี้ มีความพยายามในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่โรงงานเหล็กอยู่เรื่อยๆ ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนักจากทางฝั่งรัสเซีย อย่างไรก็ดี มีประชาชนอย่างน้อยอีก 50 ราย โดย 11 รายในนั้นเป็นเด็ก ที่สามารถอพยพออกมาจากพื้นที่โรงงานเหล็กได้อย่างปลอดภัยแล้ว

การเข้ายึดครองมารีอูปอลของรัสเซีย จะเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียจากการเข้าทำสงครามในยูเครนตลอดระยะเวลาสองเดือนกว่า และอาจกลายเป็นเครื่องมือของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการสร้างโฆษณาชวนเชื่อ และความชอบธรรมของตนเอง ตามข้ออ้างในการ “ถอนระบอบนาซี” ออกจากยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องในวันแห่งชัยชนะ 9 พ.ค.ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบชัยชนะของโซเวียตเหนือนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เซเลนสกียังได้ระบุอีกว่า ตนเตรียมจะเชิญ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเยือนกรุงเคียฟในวันที่ 9 พ.ค. หรือวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย โดยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เซเลนสกี กล่าวหาเยอรมนีว่าปิดกั้นความพยายามในการแบนพลังงานของรัสเซีย และกล่าวว่าประเทศในยุโรปที่ยังคงซื้อน้ำมันของรัสเซียนั้น "หารายได้จากเลือดของคนอื่น" โดยในเดือนเดียวกัน แฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีเยอรมันที่วางแผนจะเยือนเคียฟ กลับยกเลิกแผนดังกล่าวในนาทีสุดท้าย เนื่องจากความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีกับรัสเซีย

อย่างไรก็ดี เซเลนสกียืนยันกับชัทแธมเฮ้าส์ สถาบันกิจการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรว่า รัสเซียจะไม่สามารถถือครองดินแดนของยูเครนได้ “ในการยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน สถานการณ์ควรฟื้นคืนไปสู่วันที่ 23 ก.พ.” เซเลนสกียืนยันว่า รัสเซียจะต้องถอยทัพของตนเองเพื่อให้สถานการณ์กลับคืนไปสู่วันก่อนการรุกรานหนึ่งวัน 

“ผมได้รับเลือกมาจากประชาชนชาวยูเครนในฐานะประธานาธิบดีแห่งยูเครน ไม่ใช่ประธานาธิบดีแห่งยูเครนขนาดจิ๋วอะไรสักอย่าง นี่คือจุดที่สำคัญมาก” เซเลนสกีย้ำ จากจุดยืนของประธานาธิบดียูเครนที่อาจชี้ชัดว่า ยูเครนจะไม่หยิบประเด็นไครเมียที่ตนเสียไปให้แก่รัสเซียในปี 2557 ขึ้นมาพูดคุยกัน หากจะมีการเจรจาสันติภาพขึ้น

เซเลนสกีย้ำถึงการกลับมาพูดคุยในทางการทูตกับรัสเซียและยูเครน “ถึงแม้จากข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขาได้ทำลายสะพานของพวกเราไปแล้วทั้งหมด ผมคิดว่าสะพานทั้งหมดยังไม่ได้ถูกทำลาย หากพูดโดยเปรียบเปรยแล้ว” ในขณะที่รัสเซียระบุว่า กระบวนการพูดคุยสันติภาพในตอนนี้อยู่ใน “ภาวะชะงักงัน” การต่อสู้ยังคงเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ สหรัฐฯ เพิ่งประกาศมอบความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครนอีก 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.1 พันล้านบาท) เพื่อช่วยยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย 


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-61359228

https://www.washingtonpost.com/national-security/2022/05/06/zelensky-demands-ukraine-biden-funding/