ไม่พบผลการค้นหา
ทำเนียบขาวได้แถลงยืนยันว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมการเยือนโปแลนด์อย่างเป็นทางการ เพื่อพบกับประธานาธิบดีอันเดรซจ์ ดูดา หลังจากที่ไบเดนมีกำหนดการเยือนกรุงบรัสเซลส์เพื่อเข้าประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในการหาทางตอบรับกับปัญหาการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

กำหนดการแรกของการเยือนยุโรปโดยไบเดนนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าประชุม NATO ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 24 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ก่อนที่ไบเดนจะมีการเข้าประชุมกับคณะมนตรียุโรป เพื่อการหารือในการตอบรับกับการรุกรานยูเครนอย่างไร้เหตุผลและโหดร้ายของรัสเซีย

นอกจากนี้ ก่อนการเดินทางของไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะต่อสายตรงในวันนี้ (21 มี.ค.) ไปพูดคุยกับ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี และ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร “เพื่อหารือถึงการร่วมมือกันในการตอบรับกับการโจมตีอันไร้เหตุผลและไร้ความชอบธรรมของรัสเซียต่อยูเครน” แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

การประชุมสุดยอดผู้นำ NATO อาจส่งผลให้มีการยกระดับมาตรการการคว่ำบาตรรัสเซียโดยเฉพาะกลุ่มมหาเศรษฐี การเพิ่มเติมมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน รวมถึงการหารือเพื่อจำกัดการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียเพิ่มเติมจากเดิมอีก นอกจากนี้ การหารืออาจมีส่วนของการพูดคุยเพื่อเพิ่มความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน ทั้งด้านการให้ความช่วยเหลือทางการทหาร หรือเงินช่วยเหลือเพื่อพัฒนาระบบป้องกันของยูเครน

อย่างไรก็ดี ผู้นำของ NATO ยังคงสงวนท่าทีในการเข้ามามีความขัดแย้งโดยตรงกับทางรัสเซีย หลังจากยูเครนร้องขอให้ NATO ประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของยูเครน เพื่อสกัดกั้นการโจมตีของเครื่องบินยุคโซเวียตของรัสเซีย เช่นเดียวกันกับการที่สหรัฐฯ ได้คัดค้านการส่งเครื่องบินรบของโปแลนด์ไปให้แก่ยูเครนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โปแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ในฐานะพันธมิตรอันสำคัญท่ามกลางวิกฤตสงครามในยูเครน ปัจจุบันนี้ มีประชาชนชาวยูเครนอพยพหนีภัยสงครามเข้ามายังฝั่งของโปแลนด์ ซึ่งมีชายแดนติดกันกับยูเครนแล้วกว่า 2 ล้านคน ทำให้โปแลนด์กลายเป็นประเทศที่เปิดรับผู้อพยพจากยูเครนมากกว่าประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ โปแลนด์ยังได้มีทหารของสหรัฐฯ ประจำการอยู่กว่าหลายพันนายด้วย

ไบเดนจะบินตรงจากกรุงบรัสเซลส์ หลังจากการหารือร่วมกันในเรื่องการป้องปรามและการป้องกันตนเองในหมู่ชาติสมาชิก NATO เพื่อต่อมายังกรุงวอร์ซอว์ของโปแลนด์และเข้าพบกับดูดา ในการหารือแบบทวิภาคีซึ่งมีกำหนดการในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (26 มี.ค.) โดย เจน ซากี โฆษกข่าวประจำทำเนียบขาวระบุว่า ไบเดนจะหารือในประเด็นว่า สหรัฐฯ พร้อมกับพันธมิตรและหุ้นส่วนอื่นๆ เพื่อหาทางตอบรับกับ “วิกฤตด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนที่รัสเซียได้สร้างสงครามอันไร้เหตุผลและไร้ความชอบธรรมต่อยูเครน”

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนยังคงเดินหน้าเรียกร้องการเจรจาพูดคุยกับทางรัสเซีย เพื่อหาทางยุติสงครามจากการรุกรานโดย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย “ผมพร้อมที่จะมีการเจรจากับเขา ผมพร้อมมาตั้งแต่สองปีก่อน และผมคิดว่าหากปราศจากการเจรจา เราจะไม่สามารถยุติสงครามนี้ได้” เซเลนสกีระบุกับทาง CNN ก่อนจะย้ำว่า สงครามในครั้งนี้อาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สามได้ และตนพร้อมจะเจรจาเพื่อยุติสงคราม ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสในการหยุดสงครามได้เพียงแค่ 1% ก็ตาม

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/03/20/politics/biden-poland-russia-ukraine/index.html

https://www.usnews.com/news/politics/articles/2022-03-20/white-house-biden-to-visit-poland-on-europe-trip-this-week