ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพยูเครนออกมาเปิดเผยว่า รัสเซียเหลือเสบียงในการใช้เพื่อรุกรานยูเครนอีกแค่ 3 วันเท่านั้น หลังจากเชื้อเพลิง อาหาร และกระสุนของรัสเซียในการรบกับยูเครนเริ่มหมด สืบเนื่องจากปัญหาสายพานการผลิตของรัสเซียที่พังทลายลง

การแถลงในครั้งนี้ของทางการยูเครนได้รับการชี้ว่ามีความ “เป็นไปได้” จากทางฝั่งตะวันตก ถึงแม้ว่าชาติยุโรปจะยังไม่สามารถยืนยันการวิเคราะห์ตัวเลขเสบียงที่กองทัพรัสเซียมีได้อย่างแน่ชัด โดยรายงานจากกองบัญชาการกองทัพยูเครนดังกล่าว สอดคล้องกันกับหลักฐานที่ว่าการรุกรานของรัสเซียมีภาวะหยุดชะงักลง และรัสเซียได้เปลี่ยนวิธีโจมตีไปใช้ปืนใหญ่ที่ยิงถล่มแบบ "ไม่เลือกหน้าและถดถอยลง" ต่อพลเรือน

“เราคิดว่ากองทัพรัสเซียได้ใช้ทรัพยากรจำนวนมาก รวมถึงประเภทของอาวุธจำเพาะต่างๆ และเราได้เห็นรายงานที่แยกออกมาของหน่วยงานเฉพาะต่างๆ ที่เริ่มขาดเสบียงในอย่างใดอย่างหนึ่ง” กองทัพยูเครนระบุ “มันสอดคล้องกับการรุกรานที่เริ่มหยุดชะงัก ความล้มเหลวในห่วงโซ่การขนส่ง อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำตามความหวังได้”

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังได้ออกมาระบุอีกว่า กองทหารรัสเซียกำลังมีปัญหาด้านขวัญกำลังใจอย่างต่อเนื่อง จากการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง รวมถึงกภาวะน้ำแข็งกัดเนื่องจากการขาดเสื้อผ้าที่เหมาะสม “พวกเขา (กองทัพรัสเซีย) กำลังดิ้นรนในหลายด้าน” กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุ

กองทัพยูเครนกล่าวว่าปัญหาสำคัญสำหรับการรุกรานของรัสเซีย คือความล้มเหลวในการวางท่อน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังหน่วยรบด้านหน้า อย่างไรก็ดี คำกล่าวของยูเครนไม่สามารถได้รับการยืนยันอย่างแยกได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ มีภาพรายงานรถถังและรถทหารจำนวนมากของรัสเซียที่ถูกจอดทิ้งเอาไว้กลางทางในดินแดนยูเครน เนื่องจากไม่มีน้ำมันเพียงพอ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.) คอมโซมอลสกายา ปราฟดา หนังสือพิมพ์ฝ่ายให้การสนับสนุนรัสเซียรายงานอ้างตัวเลขของกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า มีทหารรัสเซีย 9,861 นายถูกสังหารในยูเครน และบาดเจ็บกว่าอีก 16,153 นาย อย่างไรก็ดี ยอดผู้เสียชีวิตถูกลบออกจากเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ในเวลาอันรวดเร็ว ในทางตรงกันข้าม หน่วยงานทางการของตะวันตกกล่าวว่า ตัวเลขที่หนังสือพิมพ์อ้างถึงนั้นเป็น “การประมาณการที่สมเหตุสมผล”

แต่ถึงแม้ว่าจะมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียกำลังพบกับภาวะขาดแคลนเสบียงอย่างหนัก อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้ายิงระเบิดถล่มหลายเมืองของยูเครน โดยเฉพาะเมืองมารีอูปอลอันเป็นเมืองท่าสำคัญ และเป็นจุดยุทธศาสตร์หลักอีกหนึ่งแห่งในการรุกรานยูเครนครั้งนี้

รัสเซียพยายามยึดมารีอูปอลให้ได้เพื่ออ้างชัยชนะเหนือพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ดี ทางการของเมืองมาริอูปอลและรัฐบาลยูเครนยังคงเดินหน้าปกป้องเมืองของตนอย่างหนัก ทั้งนี้ มีประชาชนในเมืองเสียชีวิตแล้วอย่างน้อยกว่า 2,500 ราย และยังมีผู้ติดอยู่ในเมืองไม่สามารถอพยพออกนอกพื้นที่อีกนับแสน ในขณะที่รัสเซียได้ประกาศให้ยูเครนวางอาวุธในมารีอูปอลเพื่อเปิดทางให้มีการอพยพประชาชนออก อย่างไรก็ดี ยูเครนปฏิเสธข้อเสนอให้ยอมแพ้ดังกล่าวและยืนยันจะเดินหน้าปกป้องดินแดนของตนต่อไป

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/22/russian-invaders-have-three-days-of-supplies-left-says-ukraine-military?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR26vIhfyiBnciZkKkiz8P6PijLMKet2LX-5PP5Ammipa7IIYAemYaevC4Y