ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียไม่มีกฎหมายในการรองรับอาสาสมัครเข้าร่วมรบกับฝั่งรัสเซียเพื่อเข้าทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ในยูเครน อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซียกลับมีความพยายามในการเกณฑ์ชาวซีเรียเพื่อเข้ามาร่วมรบกับรัสเซียในยูเครน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซียมีความพยายามในการระดมนักรบจากซีเรียเข้ามาร่วมรบในยูเครน โดยยังไม่มีความชัดเจนว่ามีชาวซีเรียจำนวนเท่าใดที่ทาง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้พยายามเกณฑ์เข้ามารบ แต่ระบุว่า “เราพบเรื่องน่าสังเกตว่า เขา (ปูติน) เชื่อว่าเขาจำเป็นจะต้องพึ่งพานักรบต่างชาติ”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ระบุว่า ตนยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ามีนักรบซีเรียเดินทางมาถึงยูเครนแล้วมากเท่าใดในตอนนี้ อย่างไรก็ดี รายงานข่าวพบการเกณฑ์ชาวซีเรียมาร่วมรบกับรัสเซียในยูเครน ถูกรายงานครั้งแรกบนเว็บไซต์ข่าวของซีเรียอย่าง DeirEzzor24 ที่ระบุว่า รัสเซียพยายามหานักรบภายใต้สัญญา 6 เดือน โดยมีค่าจ้าง 200 และ 300 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน (ประมาณ 6,600 และ 9,900 บาท)

นอกจากนี้ รายงานของ DeirEzzor24  ยังระบุอีกว่า Wagner ซึ่งเป็นบริษัททหารรับจ้างของรัสเซียได้เตรียมนักรบจากซีเรียของทางบริษัท ซึ่งเคยรบในสงครามลิเบียในฝั่งของนายพลคาลิฟาร์ ฮาฟทาร์ ที่จะเตรียมย้ายกองกำลังมารบในยูเครนแทน

The Wall Street Journal ยังได้รายงานว่า นักรบรับจ้างบางรายของซีเรียได้เดินทางมาถึงรัสเซียแล้ว และมีการเตรียมความพร้อมที่จะเข้าร่วมสงครามในครั้งนี้ นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ส่งกองกำลังมุสลิมเชเชนเข้าไปรบในยูเครนแล้วด้วยเช่นเดียวกัน จากการยืนยันของ แรมซาน คาดีรอฟ ผู้นำของกลุ่มเชเชนที่มีความใกล้ชิดกับปูติน

สัปดาห์ที่แล้ว โอเล็กซีย์ ดานิลอฟ ประธานสภาความมั่นคงและสภากลาโหมของยูเครน ระบุว่ามีนักรบของเชเชนถูกส่งเข้ามายังยูเครนเพื่อทำภารกิจลอบสังหาร โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนได้รับรายงานจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียที่ต่อต้านการทำสงครามในครั้งนี้ของปูติน จนทำให้ยูเครนสามารถสังหารหน่วยลอบสังหารของเชเชนได้สำเร็จในชายขอบของกรุงเคียฟ

ยิ่งไปกว่านั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยพบหลักฐานว่ากองกำลังของเบลารุสยังได้มีส่วนร่วมในการรุกรานยูเครนด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ การรุกรานยูเครนโดยรัสเซียมีการใช้กลุ่มยุทธวิธีกองพัน 127 กลุ่ม โดยกองทหารรัสเซียกำลังรุกคืบไปทางตอนใต้ของยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ 

ในทางตรงกันข้าม ยูเครนได้เปิดรับทหารอาสาสมัครจากต่างชาติ เพื่อจัดตั้ง “กองทหารระหว่างประเทศ” โดย ดีมีโทร คูเบลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุว่า มีผู้คนกว่า 20,000 คน จาก 52 ประเทศ ที่แสดงความจำนงจะเข้ามาร่วมรบเพื่อปกป้องยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย โดยทางยูเครนยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีทหารอาสาจากต่างชาติกี่รายกันแน่ที่จะเดินทางมารบจริงในยูเครน

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/07/russia-trying-to-recruit-syrians-to-fight-in-ukraine-says-pentagon?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3CHPQWcAjQh471ihwOWJ0UM2qTZvrQ1oH2TXyjWIQYBMi_Hk5jJj_FI3Q

https://deirezzor24.net/en/russia-has-opened-the-door-to-volunteering-in-eastern-syria-to-recruit-mercenaries-and-send-them-to-ukraine/