ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศครั้งใหม่ โดยจะมีการเปิดคูหาให้ประชาชนเลือกสมาชิกรัฐสภาและประธานาธิบดีตุรกีใหม่ ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ เออร์โดกันที่วางแผนจะลงรับเลือกตั้งอีกครั้ง ใช้โอกาสในการแถลงที่การประชุมเยาวชนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) ก่อนที่วิดีโอดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.)

“ผมขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าที่เราถูกกำหนดให้ร่วมเส้นทางเดินกับคุณ เยาวชนที่มีค่าของเรา ซึ่งจะลงคะแนนเสียงเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.” เออร์โดกันระบุบอกใบ้ ถึงวันจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปของตุรกี

เออร์โดกันกล่าวที่เมืองบูร์ซาว่า เขาจะประกาศการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งสูงสุดของตุรกี จะเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ หากผู้ท้าชิงตำแหน่งคนใดไม่สามารถได้รับคะแนนเลือกตั้งเกิน 50% ตุรกีจะมีการจัดการเลือกตั้งรอบสอง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พ.ค.นี้

เออร์โดกัน ซึ่งกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีตุรกีครั้งแรกในปี 2546 และประธานาธิบดีในปี 2557 กำลังเจอบททดสอบครั้งใหญ่ของเขา หลังจากการครองอำนาจรัฐมานานกว่า 2 ทศวรรษ ในฐานะมหาอำนาจทางการทหารระดับภูมิภาค สมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) และมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในฐานะตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ดี ในบรรดา 6 พรรคฝ่ายค้านของตุรกี ยังไม่มีการเสนอชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป ทั้งนี้ พรรคฝ่ายนิยมชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีที่นั่งมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของรัฐสภาตุรกี ยังคงถูกผลักออกไปจากการเป็นพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล และยังระบุว่าพรรคของตัวเองอาจเสนอชื่อผู้ท้าชิงประธานาธิบดีเป็นของตัวเอง

ฝ่ายค้านของตุรกีกล่าวโทษว่าเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศในปัจจุบัน และการกัดเซาะสิทธิพลเมืองและเสรีภาพ เกิดขึ้นจากการบริหารประเทศของเออร์โดกันในวัย 68 ปี โดยพรรคฝ่ายค้านของตุรกีกล่าวว่าระบบการบริหารจัดการขอบรัฐบาลที่ถูกแก้ไขใหม่นั้น เปรียบเสมือน “การปกครองคนเดียว” ของเออร์โดกัน

ในปี 2561 เออร์โดกันได้แก้ไขและประกาศใช้ระบบการกำกับดูแลอำนาจรัฐบาลใหม่ ที่ทำให้มีการยกเลิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรวมอำนาจส่วนใหญ่ไว้ในมือของประธานาธิบดี หลังจากก่อนหน้านี้ที่ตำแหน่งประธานาธิบดีมีอำนาจในเชิงพิธีการเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ภายใต้ระบบการปกครองใหม่ของตุรกี การเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาจะจัดขึ้นในวันเดียวกัน

เดิมทีนั้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาตุรกีมีกำหนดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย. แต่ก่อนหน้านี้ เออร์โดกันได้ส่งสัญญาณว่าตุรกีจะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเร็วๆ นี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากพรรค AK ของเออร์โดกันเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.ของประเทศ จะจัดขึ้นตรงกันกับช่วงวันหยุดฤดูร้อนที่ผู้คนกำลังเดินทางท่องเที่ยว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/1/22/turkish-elections-to-be-held-on-may-14-says-erdogan?fbclid=IwAR0vgWpfsznO2K7qoGHNf7E__a8tsgsvBNvGtbVTfG8kCt_kSZ8qS7840tI