ไม่พบผลการค้นหา
‘สนธิญา’ ร้อง กกต.ขอให้เร่งตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง สส.ว่าจริงหรือไม่ เพราะอาจมีผลต่อเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ เร่ง กกต. แจงสมาชิกภาพ ‘พิธา’ พร้อมยื่นเพิ่มเติม หลัง กกต.ตีตกคำร้อง ‘แพทองธาร’ ปราศรัยจ่อพา ‘ทักษิณ’ กลับเมืองไทย

วันที่ 11 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นร้องต่อ กกต. เพื่อเรียกร้อง เร่งรัด การตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ของ สส. จำนวน 500 คน ที่ กระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวน ต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จ เนื่องจากวันที่ 14 ส.ค. นี้ จะครบ 3 เดือน หลังจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา 

สนธิญา ระบุว่า กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้ง 500 คนแต่มีข่าวว่า มี สส. 70-100 คน ที่มีคำร้องว่า อาจทุจริตในการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้ขอร้องเรียนการทุจริตนั้นยังคงค้างอยู่ใน กกต. จนขณะนี้ ระยะเวลาผ่านมาจะครบ 3 เดือน ถึงเวลาที่ กกต. จะสรุปความขัดเจนตรงนี้ได้หรือไม่ เพราะอาจมีผลต่อการสนับสนุนเสียในการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตได้ 

ต่อมาคือการเรียกร้อง กกต. ชี้แจงกรณีสมาชิกภาพ ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ส่อมีปัญหาเรื่องสมาชิกภาพ หลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาอยู่ในขณะนี้ และอาจกระทบต่อการเซ็นต์รับรอง สส.ของพรรคด้วย ว่าจะเป็นโมฆะหรือไม่

นอกตากนี้ยังยื่นร้องเพิ่มเติม เพื่ออุทธรณ์คำสั่งที่เลขาธิการ กกต. ที่ปัดตก คำร้องเกี่ยวกับ แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย จากกรณีที่ไปพบ ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงการปราศรัยที่ต่างจังหวัด ว่าจะนำ ทักษิณ กลับประเทศ 

โดยวันนี้ได้มีการยื่นเพิ่มเติมด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นการยื่นในประเด็นที่ยกตัวอย่างเหตุผลกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ขัดกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ โดยการตีตกคำร้องนั้นอยากจะให้มีการชี้แจงให้ชัดเจน ว่าคำร้องนั้น ขาดตกบกพร่องอย่างไร