ไม่พบผลการค้นหา
กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเปิด Eurovision หลังอังกฤษได้เป็นเจ้าภาพอีกครั้งในรอบ 25 ปี ท่ามกลางการประท้วงของกลุ่มผู้ชูป้าย “Not My King”

BBC รายวานว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรและ คามิลา ราชินีพระชายา เสด็จพระราชดำเนินทำพิธีเปิดให้กับเวที Eurovision Song Contest 2023 เป็นการส่งสัญญาณให้ทั้งโลกรู้ว่าเวทีการแข่งขันนี้พร้อมต้อนรับผู้เข้าแข่งขันและผู้ชมจากทั่วยุโรปและทั่วโลกแล้ว ก่อนการแข่งขันจะเกิดขึ้นจริงในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

Eurovision Song Contest คือการประกวดเพลงชิงชนะเลิศแห่งยุโรปซึ่งถือว่าเป็นมหกรรมการแข่งขันเพลงและดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 

AFP - พระเจ้า ชาร์ลส์ อังกฤษ สหราชอาณาจักร

ในครั้งนี้ชาวอังกฤษต้องรอคอยยาวนานมากกว่า 25 ปีก่อนที่พวกเขาจะได้กลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้งเพราะการจะเป็นเจ้าภาพได้ผู้เข้าแข่งขันของประเทศนั้นจะต้องเป็นผู้ชนะในปีก่อนหน้า 

ที่ผ่านมาผู้เข้าแข่งขันจากอังกฤษค่อนข้างสร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ โดยในปี 2564 ทีมอังกฤษได้คะแนนไปทั้งสิ้น 0 คะแนน ขณะที่ปี 2565 อังกฤษคว้าอันดับที่ 2 ในการประกวด แต่ได้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้เนื่องจากผู้ชนะอย่าง ‘ยูเครน’ ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้

การปรากฏตัวของสมาชิกระดับสูงสุดของราชวงศ์อังกฤษเกิดขึ้นไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนที่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์พระองค์ใหม่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ นับเป็นพระราชพิธีสำคัญที่ไม่มีขึ้นบ่อยนัก ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 70 ปีที่แล้ว

AFP - พระเจ้า ชาร์ลส์ อังกฤษ สหราชอาณาจักร

นอกจากการเสด็จพระราชดำเนินเปิดเวที Eurovision ทั้งสองพระองค์ได้ทรงเข้าเยี่ยมชมห้องสมุด Liverpool Central Library ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นเปิดให้บริการห้องสมุดแห่งแรกในยูเครนซึ่งเป็นวันเดียวกับอีกด้วย อย่างห้องสมุด Regional Scientific Library ในโอเดสซี 

บริเวณด้านหน้ามีประชาชนมารวมตัวกันเพื่อประท้วงต่อต้านกษัตริย์ชาร์ลส์ โดยเฉพาะในประเด็นหลักอย่างการใช้งบประมาณมหาศาลในการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้น โดยต่างชูป้าย “Not My King” หรือ “ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา” เป็นการรวมตัวประท้วงโดยมีกลุ่มหลักชื่อ “สาธารณรัฐ” เป็นผู้จัดการประท้วง และพวกเขาเคยรวมตัวกันประท้วงต่อหน้าพระพักตร์มาแล้วหลายครั้ง

AFP - อังกฤษ สหราชอาณาจักร