ไม่พบผลการค้นหา
ภาพบรรยากาศของวันที่ 2 มิ.ย.2565 วันแรกแห่งการเฉลิมฉลองการครองศิริราชสมบัติครบ 70 ปี หรือ 'แพล็ตทินัมจูบิลี' ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ดำเนินไปอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ โดยมีประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมชมขบวนพาเหรดสวนสนามและการบินแปรอักษรของเครื่องบินรบบนน่านฟ้ากรุงลอนดอน

สมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงต่างเสร็จเข้าร่วมงานด้วยการนั่งรถม้า ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาล์ลส์ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงแอนน์ เสด็จเข้าร่วมงานด้วยการทรงม้าอย่างงดงาม ซึ่งความพิเศษของการเฉลิมฉลองนี้คือการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงรับการถวายความเคารพจากขบวนทหารและเจ้าหน้าที่ 1,500 นายจากสีหบัญชรเป็นครั้งแรก

AFP - ราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักร ควีน เอลิซาเบธ ลอนดอน 70 ปี

โอกาสนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพระบรมวงศานุวงศ์ได้ร่วมเสด็จออกสีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮมใจกลางกรุงลอนดอนในช่วงเวลา 13.00 น. ของอังกฤษหรือราว 19.00 น. ของไทย เพื่อทอดพระเนตรการแสดงในพิธีอันสำคัญ

ตามพื้นที่ต่างๆ ของกรุงลอนดอนยังมีการยิงสลุตเพื่อแสดงการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อีกด้วย ขณะที่พื้นที่ต่างๆ ทั่วอังกฤษและบนเรือรบของกองทัพเรืออังกฤษก็มีการยิงสลุตเช่นเดียวกัน 

AFP - ราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักร ควีน เอลิซาเบธ ลอนดอน 70 ปีAFP - ราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักร ควีน เอลิซาเบธ ลอนดอน 70 ปีAFP - ราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักร ควีน เอลิซาเบธ ลอนดอน 70 ปี

ด้านเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ก็ได้เดินทางมาจากสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมพิธีเช่นเดียวกัน โดยทั้งคู่เดินทางมายังสนามบินส่วนตัวที่ทางราชวงศ์ได้จัดเตรียมไว้ ไม่มีการถ่ายภาพอย่างเป็นทางการเมื่อเดินทางมาถึง 

ทั้งสองได้ขึ้นรถยนต์ที่ได้รับการจัดเตรียมจากสำนักพระราชวังเพื่อเดินทางตรงไปยังที่พักทันที เป็นการเข้าร่วมงานอย่างเงียบๆ และไม่ร่วมออกสีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮมกับสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงพระองค์อื่นๆ แต่มีภาพการปรากฎตัวของทั้งคู่ร่วมกับสมาชิกพระองค์อื่นอย่างอบอุ่น นักวิเคราะห์ชี้ว่านี่เป็นสัญญาณของการค่อยๆ สานสัมพันธ์อีกครั้งกับ 'ครอบครัว' 

ขณะเดียวกัน สำนักพระราชวังได้แถลงก่อนหน้านี้ว่าเจ้าชายแอนดรูว์ จะไม่เข้าร่วมพิธีนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของ 'โควิด' ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าน่าจะเป็นการเลี่ยงเสียงวิจารณ์จากสังคมหลังเผชิญการถูกฟ้องร้องคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ในสหรัฐฯ และถูกถอดยศทางการทหาร ก่อนจะถูกสั่งให้สู้คดีในฐานะ 'สามัญชน'

AFP - ราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักร ควีน เอลิซาเบธ ลอนดอน 70 ปีAFP - ราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักร ควีน เอลิซาเบธ ลอนดอน 70 ปี