ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' เชื่อมั่นเพื่อไทยไม่มีทางพูดตามข่าวที่ปล่อยออกมา ชี้ถ้าการเจรจายังยึดถือภารกิจฟื้นฟูประชาธิปไตยทุกอย่างจะจบลงด้วยดี มั่นใจได้ข้อยุติเรื่องประธานสภาฯ วันที่ 2 ก.ค. จบสวย ย้ำหลักการประธานต้องให้พรรคอันดับ 1 ชี้สัมผัสได้ 'เพื่อไทย' จริงใจเหนียวแน่น หวัง ส.ส.-ส.ว.ร่วมใจแก้ไขความผิดปกติใน รธน. 60

วันที่ 30 มิ.ย. 66 ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อกระแสข่าวที่ออกมาว่าพรรคเพื่อไทยยอมถอยประธานสภาแลกกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหากพรรคก้าวไกลไม่สามารถรวมเสียง ส.ว. ได้ว่าไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากทั้งพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลยังพูดคุยกันบนประโยชน์สูงสุดของประชาชนและภารกิจร่วมกันฟื้นฟูประชาธิปไตย

ชัยธวัช กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวเมื่อคืนมีที่มาจากไหน แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยคงไม่พูดอะไรแบบนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องสอนหนังสือสังฆราชกันเพราะประชาชนส่วนใหญ่ที่เลือกพรรคเพื่อไทย-ก้าวไกล มีความต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ฟื้นฟูประชาธิปไตยและแก้ปัญหาประชาชน เราต้องช่วยกันไม่ทำให้เรื่องไม่ปกติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้กลายเป็นเรื่องปกติ ตนยังเชื่อมั่นว่าทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จะช่วยกันคืนความปกติให้กับระบบรัฐสภาในระบบประชาธิปไตย ด้วยการยอมรับผลการเลือกตั้งให้พรรคที่ได้รับเลือกตั้งอันดับ 1 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถ้า 8 พรรคการเมืองผนึกกันแน่นก็จะไม่มีปัญหาอะไร

เรื่องตำแหน่งประธานสภาไม่ใช่เรื่องของความต้องการส่วนตัวของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นหลักการที่เป็นปกติในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอยู่แล้ว แต่อย่างไรด็ตามความชัดเจนขอให้รอการพูดคุยจากวงเจรจาทั้ง 2 พรรคซึ่งตนเชื่อว่าจะจบด้วยดี ทั้งสองผ่านต่างวางอยู่บนผลประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

เฉพาะหน้าเมื่อผ่านการเลือกประธานสภาไปแล้วทุกอย่างจะชัดเจนขึ้น ตนยังเชื่อมั่นและขอให้ ส.ส.-ส.ว. เชื่อในหลักการพื้นฐานของระบบประชาธิปไตย ให้พรรคที่ชนะเลือกตั้งและสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. ได้ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตามเหตุผลที่ ส.ว. ให้เหตุผลในการโหวตประยุทธ์เป็นนายกในปี 2562 อย่างเป็นเอกภาพ

ส่วนคำถามเรื่องการเสนอแก้ ม.112 จะกลายเป็นเงื่อนไขในการเลือกนายกฯ หรือไม่ ชัยธวัชกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะแก้กฎหมายฉบับใด ล้วนแต่มีกระบวนการนิติบัญญัติอยู่แล้วในการตรวจสอบถ่วงดุล และมีกระบวนการทางกฎหมายตรวจสอบว่ากฎหมายนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขอให้เรื่องนี้อย่าเอามาเป็นเงื่อนไขในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ยึดหลักการเดียวในการเลือกนายกฯ คือผลการเลือกตั้งของประชาชน

“ตอนนี้จำนวนเสียงระหว่างขั้วเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยมีความห่างกันเยอะมาก ถ้า 8 พรรคร่วมรัฐบาลผนึกกำลังกันแน่นเป็นไปไม่ได้เลยที่จะพลิกขั้ว ผมเชื่อมั่นว่าเราทำงานด้วยกันด้วยความจริงใจและเอาผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง สำหรับำรรคเพื่อไทยเอง สิ่งที่สัมผัสได้อย่างจริงใจคือมีความเชื่อมั่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลกันระหว่าง 8 พรรค เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ เท่าที่ทำงานร่วมกันกับหมอชลน่าน เราเห็นความจริงใจว่าสมการการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันดีที่สุด” ชัยธวัชกล่าว

การจัดตั้งรัฐบาลมีได้การพูดคุยกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งเชื่อว่าจะจบด้วยดี

“เราต้องการเวลาในการพูดคุยกันเพื่อตกผลึก เพื่อให้เรื่องจบเร็วที่สุด”


มั่นใจได้ข้อยุติประธานสภาฯ 2 ก.ค.

ชัยธวัช ยืนยันว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งยังเป็นสัญญาณที่ดี และจะต้องได้ข้อยุติที่ดีที่สุดก่อนที่จะมีการพูดคุยกัน อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.ค. เวลา 10:00 น. ที่พรรคก้าวไกล โจทย์ของพรรคยังคงยืนยันว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 ส่วนที่เริ่มมีสมการใหม่คือ 15+2 นั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกันที่ผ่านมาเป็นเพียงกระแสข่าว ที่ออกมาเท่านั้น จึงขอให้รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการก่อน 

เมื่อถามว่าเพื่อไทยยอมถอยแนวโน้มเป็นอย่างนั้นหรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการก่อนจะได้มีความชัดเจน และขอยืนยันว่าทั้ง 2 พรรคจะพยายามทำอย่างดีที่สุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนไม่ผิดหวัง

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยอมให้ตำแหน่งประธานสภาฯ กับพรรคก้าวไกล แต่ถ้า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับเลือก เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน ชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวมาจากไหน แต่เรายังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดอะไรแบบนั้น และเรื่องนี้ ตนไม่ต้องสอนหนังสือสังฆราช เพราะผลการเลือกตั้งชัดเจน ว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่เลือกทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพราะมีความต้องการที่จะให้รัฐบาลชุดใหม่ กลับมาฟื้นฟูประชาธิปไตย เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน 

"เราต้องช่วยกัน ไม่ทำให้ความผิดปกติที่อยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ กลายเป็นเรื่องปกติ เชื่อมั่น ว่าทาง ส.ส.และ ส.ว. จะช่วยกันคืนความปกติให้กับระบบรัฐสภา ในระบอบประชาธิปไตย ด้วยการยอมรับผลการเลือกตั้ง ให้พรรคที่ได้รับชัยชนะอันดับ 1 จากการเลือกตั้งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล"

ชัยธวัช กล่าวถึงการลงคะแนนแบบลับในวันที่ 4 ก.ค. ว่า ถ้า 8 พรรคการเมืองเหนียวแน่น ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่เรื่องความต้องการส่วนตัวของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นเรื่องปกติในระบบประชาธิปไตย และตอนนี้ขอยืนยันว่าขอให้รอผลสรุปจากการพูดคุย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะออกมาด้วยดี เพราะทั้ง 2 พรรคทำงานภายใต้ผลประโยชน์ส่วนรวม และทั้งสองพรรคยังจับมือไปด้วยกันอย่างแน่นอน 

สำหรับกรณีที่ ส.ว.อาจไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงตรงนั้น เพราะเมื่อผ่านการเลือกประธานสภาฯ ไปแล้วก็จะมีความชัดเจนขึ้น และเรายังเชื่อมั่นว่า ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. จะช่วยกันคืนความปกติให้กับการเมืองไทย ด้วยหลักการที่ว่าพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง และสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ ก็จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเมื่อปี 2562 แม้จะผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่ ส.ว.ก็ให้เหตุผลในการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า สามารถรวบรวมเสียงในสภาได้อย่างเป็นเอกภาพ

ส่วนที่มีกระแสว่าเอาเก้าอี้ประธานสภาฯ ไปแลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชัยธวัช กล่าวว่า เป็นข่าวลือไปต่างต่างนานา ขอให้รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เพราะบางทีมีการพูดไปโดยไม่มีข้อเท็จจริง ซึ่งกระบวนการเรื่องการแบ่งงานกันทำของรัฐบาลชุดใหม่ จะดำเนินการหลังจากได้ตำแหน่งประธานสภาฯ แล้ว

เมื่อถามว่ากรณีกระแสข่าวที่เพื่อไทยรอเสียบนายกรัฐมนตรี เป็นการแสดงว่าการดีลของ 8 พรรคมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ชัยธวัช ระบุ ขออย่าเพิ่งไปมองเช่นนั้น เรายังเชื่อมั่นว่าเราจะทำงานร่วมกันด้วยความจริงใจ และเอาผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง 

ส่วนที่นักวิชาการวิเคราะห์ว่าเกมการเมืองตอนนี้พรรคเพื่อไทยต้องการให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านจะเป็นไปได้หรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งที่สัมผัสได้อย่างจริงใจ คือพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยและอีก 6 พรรคที่เหลือเชื่อมั่นว่า การแต่งตั้งรัฐบาลร่วมกัน 8 พรรคเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ 

ส่วนกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวว่า "อยากออก ก็ออกไม่ได้" เป็นการสะท้อนถึงการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่าไม่ คงต้องไปถาม นพ.ชลน่าน แต่เท่าที่ทำงานร่วมกันเราจริงใจ และเห็นว่าสมการในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันดีที่สุด