ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' เสนอ กมธ. สภาฯ เลือกตั้ง ส.ข. เป็นตัวแทนประชาชนพื้นที่แท้จริง ปลดล็อกปัญหากระจายอำนาจ

วันที่ 27 ก.ค. 2565 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ โดยมีวาระสำคัญหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกรณีการกำหนดให้มีสภาเขตและสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ในกรุงเทพฯ ว่า ต้อง ได้มีหารือ กมธ.ว่าควรมี ส.ข. ตามที่ สภา กทม.เสนอ เพื่อให้ช่วยทำงานในพื้นที่ให้มากขึ้นเพราะ ส.ก. เขตละ 1 คนไม่เพียงพอต่อการลงรายละเอียดพื้นที่

ชัชชาติประชุมกมธสภา.jpg

โดยตามกฎหมายปัจจุบัน มีการกำหนดให้มีการตั้งประชาคมเขตขึ้นมาทำหน้าที่คล้าย ส.ข. แต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งและไม่ใช้ตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งบางครั้งก็แต่งตั้งมาโดย ผอ.เขต ทำให้ไม่มีการกระจายอำนาจ และปัจจุบันประชาชนอยากเลือก ส.ข. เพื่อมาเป็นตัวแทนในพื้นที่มากขึ้น

ทั้งนี้ กทม.เป็นเพียงฝ่ายบริหารที่มีหน้าที่หลักในการสื่อสารความคิดเห็นของสภา กทม.ให้กับ กมธ.รับทราบ และยอมรับว่า กทม.ไม่สามารถออกประกาศเพื่อให้มีการเลือก ส.ข. เองได้ จึงต้องมีการเสนอให้มีการแก้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดให้มีสมาชิกสภากทม.เขตละ 1 คน โดยยกเลิกการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตหรือ ส.ข. โดยกมธ.จะทำหน้าที่สื่อสารไปยังสภาผู้แทนราษฎร


สั่งเฝ้าระวัง 'ฝีดาษลิง' ประมาทไม่ได้

ส่วนเรื่องโรคฝีดาษลิง ชัชชาติ กล่าวยืนยันว่า ใน กทม. ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงตามกระแสข่าวลือที่ปรากฏ อย่างไรก็ดี กทม.ก็ต้องเฝ้าระวัง ประมาทไม่ได้ เพราะอย่างในประเทศอิสราเอลก็พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้วนับร้อยราย ทั้งนี้ จะมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนพื้นที่เสี่ยงมากขึ้น

ชัชชาติประชุมกมธสภา.jpg

ถามว่าในช่วงวันหยุดยาว ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดมากขึ้น กทม. จะมีมาตรการป้องกันโรคดังกล่าวอย่างไร ชัชชาติ ระบุว่า ต้องพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในตอนนี้จะพบว่า การติดเชื้อไม่ได้ผ่านอากาศ แต่เกิดจากการสัมผัส หรือการมีเพศสัมพันธ์ และกลุ่มเสี่ยงคือผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดย สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน และมุ่งเน้นที่การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก