ไม่พบผลการค้นหา
สำนักประธานาธิบดีรัสเซียประกาศเมื่อวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางไปเยือนรัสเซียเป็นเวลา 3 วันในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

แถลงการณ์จากสำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า “ในวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเดินทางเยือนรัสเซียตามคำเชิญของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย”

จากกำหนดการ สีและปูตินวางแผนที่จะหารือเกี่ยวกับ "ความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ" และลงนามในเอกสารทวิภาคีที่ "สำคัญ" 

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ได้กล่าวถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่เข้าสู่ปีที่ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว และความพยายามล่าสุดของจีน ในการเปิดการเจรจาข้อตกลงสันติภาพ ระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ในอีกทางหนึ่ง ตามรายงานของสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงยืนยัน ถึงการเตรียมตัวเดินทางเยือนรัสเซียของสีในครั้งนี้ โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุเสริมว่า ทางการจีนจะ “รักษาจุดยืนที่เป็นกลางต่อวิกฤตยูเครน และมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการส่งเสริมการเจรจา” 

นโยบายทางการทูตของจีนต่อรัสเซีย โดยเฉพาะในประเด็นสงครามยูเครน ซึ่งจีนไม่เคยประณามการรุกรานของรัสเซีย สร้างความเคลือบแคลงสงสัยแก่ชาติพันธมิตรตะวันตก อีกทั้งความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างจีนกับรัสเซีย โดยเฉพาะในประเด็นทางด้านเศรษฐกิจ แม้ประชาคมโลกจะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม

ปูตินและสีได้เคยออกแถลงการณ์ร่วมกัน ถึงการเป็นเป็นหุ้นส่วนแบบ “ไร้ขีดจำกัด” ของจีนกับรัสเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่าทั้ง 2 ประเทศจะร่วมกันทำหน้าที่ เพื่อสร้างการถ่วงดุลอำนาจต่อการครอบงำโลกของสหรัฐฯ

ทางการสหรัฐฯ ออกมาเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะส่ง "การสนับสนุนที่ก่อให้เกิดความอันตรายรุนแรง" ไปยังรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน และจีนจะต้องได้รับผลที่ตามมาหากกระทำเช่นนั้น แม้ว่าทางการจีนจะปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว และบอกให้สหรัฐฯ หยุด "เผยแพร่ข้อมูลเท็จ"

การเตรียมเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้ของสี เกิดขึ้นหลังจากที่ปูตินเชิญสีให้ไปเยือนกรุงมอสโก เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ระหว่างการสนทนาทางวิดีโอของทั้งสองผู้นำ ในวันที่ 30 ธ.ค. 2565 ทั้งนี้ สีซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในสมัยที่ 3 อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า เขาจะเดินทางไปเยือนกรุงมอสโกในเดือน เม.ย. หรือต้นเดือน พ.ค.


ที่มา:

https://www.themoscowtimes.com/2023/03/17/chinas-xi-to-visit-russia-on-march-20-22-kremlin-says-a80524