ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' จ่อเรียกคุยเรื่องอาหาร สส. ชี้ต้องเห็นใจทีมงาน เตรียมมากไปไม่ดี น้อยไปไม่พอ ฝากรัฐบาลเร่งจัดทำงบ 67 หากไม่ทัน ต.ค. ต้องใช้งบประจำ

วันที่ 8 ก.ย. ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสวิจารณ์เรื่องอาหารของ สส. ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก และ อาหารเหลือเยอะว่า ในเรื่องนี้ได้เชิญเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาพูดคุยแล้ว ซึ่งหลังจากการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเชิญผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ มาพูดคุยเนื่องจากมีข้อมูลหลายประการคาดว่าไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้ทุกอย่างจะเรียบร้อย

"นโยบายของผมคือต้องทั่วถึงและไม่เหลือ ต้องยึดให้เป็นนโยบายที่เหมาะสมไม่ฟุ่มเฟือย ขณะเดียวกัน ต้องให้สมาชิกได้รับการบริการที่ดีด้วย"   

ส่วนจะมีการปรับลดงบประมาณค่าอาหาร สส. ที่ใช้ปีละกว่า 100 ล้านบาท หรือไม่ วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นตัวเลขทั้งหมด ต้องขอดูตัวเลขอีกครั้ง ซึ่งต้องมีการปรับปรุงแต่จะ ปรับปรุงในช่วงไหนต้องดูอีกครั้ง โดยจะเชิญรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ท่าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ความคิดเห็นด้วย 

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องอาหารเหลือแต่ต้องเห็นใจผู้จัดด้วยเช่นกัน เนื่องจากบางครั้ง สส.มา ประชุมกันมาก และบางครั้งก็กลับไปก่อน หากจัดไม่ครบก็มีปัญหา ถ้าเกินความพอดีก็เป็นเรื่องไม่ดี เรื่องนี้ต้องร่วมกันหลายฝ่ายทั้งคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร , เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร , และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ท่านมาพูดคุยเพื่อหาความสมดุลย์ให้ได้ ว่าหากเตรียมมากเกินไปก็ไม่ดี และเมื่อเตรียมไว้พอดีหากเลิกประชุมเร็ว ก็มีเหลือบ้าง เรื่องนี้ต้องจัดให้มีความสมดุลย์ให้ได้ ต้องพูดคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์ในครั้งก่อนๆ 

สำหรับกรณีที่อาหารเหลือ และ สส.ห่อกลับบ้านจนเกิดดราม่านั้น วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่ออาหารเหลือจะนำไปบริจาคในสถานที่การกุศล เช่น สถานที่รับเลี้ยงเด็กกำพร้า หรือนำไปแจกจ่าย ให้กับบุคคลไร้บ้าน ส่วนกรณีที่ สส. ห่ออาหารกลับบ้าน ไม่ได้ทานอาหารที่สภาคงไม่ได้ตั้งใจเอาไปให้ใคร แต่เห็นว่าเหลือจึงนำกลับบ้านต้องพิจารณาให้เหมาะสม

  สำหรับการใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนที่จะมีการพิจารณางบประมาณปี 2567 นั้น วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การพิจารณางบประมาณ ปี2567 ไม่ทันใช้ในช่วงเดือน ต.ค. นี้ จำเป็นที่จะต้องใช้งบประจำที่มีอยู่ไปก่อน โดยรัฐบาลจำเป็นที่จะต้องเร่งจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เมื่อมีรัฐบาลแล้วต้องกำหนดวันเพื่อพิจารณางบประมาณอย่างเร่งด่วน 


ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้วที่ต้องเร่งจัดทำเพื่อนำงบประมาณไปสร้างผลงาน ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล เชื่อว่าในวันแถลงนโยบายรัฐมนตรีจะได้คุยกับนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ ครม.ในเรื่องนี้

  

โดยการจัดทำงบที่ล่าช้าจะมีปัญหาต่อเรื่องเบี้ยประชุมสภาหรือเบี้ยประชุมกรรมาธิการหรือไม่ 

วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สำหรับเบี้ยประชุมกรรมาธิการต่างๆ ถือเป็นเรื่องงานที่ต้องทำจึงอยู่ในส่วนงบประจำที่มีอยู่แล้วที่มีเพียงพอ