ไม่พบผลการค้นหา
‘อารีเพ็ญ’ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เผยผลการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันไทยหลังบินพบผู้นำ ‘อิหร่าน’ ซึ่งมีอิทธิพลกับ ‘ฮามาส’ ระบุ ได้รับการยืนยันจะดูแลตัวประกันเป็นอย่างดี และจะดูวันเวลาที่เหมาะสมก่อน ชี้หากกำหนดชัดเจน หวั่น ‘อิสราเอล’ โจมตีใช้เป็นข้ออ้างโยนบาป

วันที่ 1 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พร้อมด้วย มุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ เปิดเผยถึงการเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล 

อารีเพ็ญ กล่าวว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นความประสงค์ของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ที่ให้ส่งตัวแทนเพื่อไปเจรจากับแกนนำขบวนการฮามาสซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการสหรัฐอเมริกาต้องการตัว อีกทั้งประเทศอิหร่านมีความสัมพันธ์อันดีทางการทูตกับประเทศไทย รวมถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวกับประธานสภาฯ 

อารีเพ็ญ กล่าวว่า ประเทศอิหร่านนั้นมีอิทธิพลต่อขบวนการฮามาส รวมถึงกลุ่มมุสลิมต่างๆ ในแถบตะวันออกกลางเป็นอย่างมาก ทำให้การเดินทางไปเจรจาในครั้งนี้ได้รับการประสานอย่างดี ซึ่งขบวนการฮามาสนั้นได้ให้ความสำคัญกับการเจรจานี้เป็นพิเศษ และมีเวลาหารือกันถึง 2 ชั่วโมง 

จากน้้นจึงได้ไปเข้าพบกับตัวแทนของ ‘อิบราฮิม ไรซี’ ประธานาธิบดีอิหร่าน ประกอบด้วย ‘อยาตุเลาะ อัดตารี’ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีและ ประธานสมัชชาองค์กรปาเลสไตน์ แห่งสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน ‘ระมีฮียาน’ เลขาธิการใหญ่องค์การช่วยเหลือประชาชาติปาเลสไตน์แห่งชาติ และ’รูวัยรอน’ ประธานสมาพันธ์ พิทักษ์เยาวชนปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอลแห่งชาติ เพื่อประสานต่อไปยังขบวนการฮามาสโดยตรง 

อารีเพ็ญ ยืนยันว่า ขบวนการฮามาสเข้าใจความปรารถนาของประเทศไทย รวมถึงประธานสภาฯ ไทย ที่ต้องการนำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย เพียงแต่สถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความรุนแรงทำให้ขบวนการฮามาสขอเลือกเวลาที่เหมาะสมก่อนในการปล่อยตัวประกันคนไทยรวมถึงต่างชาติ และไม่เคยคิดทำอันตรายกับตัวประกันโดยเฉพาะคนไทย พร้อมให้การดูแลเป็นอย่างดี และทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับตัวประกัน 

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการระบุวันเวลาที่แน่ชัดในการปล่อยตัวนั้น อารีเพ็ญ เปิดเผยว่า ขบวนการฮามาสเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยของตัวประกัน เพราะหากมีการระบุถึงวันเวลาในการปล่อยตัวอาจมีการปฏิบัติการที่รุนแรงจากฝ่ายรัฐอิสราเอลได้ และอาจทำให้เป็นข้ออ้างว่าขบวนการฮามาสใช้ตัวประกันเพื่อผลประโยชน์

“หากตัวประกันได้รับการปล่อยตัว และกลับประเทศอย่างปลอดภัยก็ถือเป็นกระบอกเสียงให้กับขบวนการฮามาสด้วยเช่นกันว่า ขบวนการฮามาสไม่ได้กระทำการรุนแรง หรือทารุณกรรมตัวประกันตามที่ปรากฏเป็นข่าว” อารีเพ็ญ ย้ำ 

ทั้งนี้ในช่วงของการหารือกับขบวนการฮามาส อารีเพ็ญ เปิดเผยด้วยว่า ช่วงระหว่างการสู้รบกันอาจมีความเป็นไปได้ที่มีคนต่างชาติได้รับอันตรายหรือเสียชีวิต เนื่องจากขณะนั้นสถานการณ์มีความวุ่นวายจึงไม่สามารถแยกได้ว่าใครเป็นฝ่ายไหน 

พร้อมกันนั้นตัวแทนขบวนการฮามาสยังได้บอกกับตัวแทนของประธานสภาฯ อีกว่า ขอให้วางใจทางฮามาสจะดูแลตัวประกันไทยเป็นอย่างดี เพราะการมาหารือในครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนมิตรสหายด้วยเช่นกัน