ไม่พบผลการค้นหา
’สามารถ‘ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ซัด ’รังสิมันต์’ ก่อนคิดจะยุบหลักสูตร วปอ. หัดรู้จักภัยความมั่นคงของประเทศก่อน ถาม ’แพทองธาร‘ เกี่ยวอย่างไร เพราะตนก็เคยลงสมัคร แนะทำหน้าที่ตรวจสอบตั๋วปารีสก่อน

วันวันที่ 13 ม.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าถึงเวลาต้องยุบหลักสูตร มินิ วปอ. ภายหลังปรากฎชื่อ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยร่วมหลักสูตร

สามารถ กล่าวว่า แม้ รังสิมันต์ จะบอกว่า ต้องตัดตอนหลักสูตรคอนเน็กชั่น เอาผู้พิพากษา อัยการ ตำรวจ ออกให้ห่างๆ นักธุรกิจ ท่านคิดว่า ทุกคนจะเป็นคนชั่วหมด ตัวเองเป็นคนดีอยู่คนเดียวหรือ ท่านคิดแบบนั้นหรือ หลักสูตร วปอ.เขาชี้ให้รู้ถึงภัยความมั่นคงของประเทศ ที่มีหลายรูปแบบที่กำลังกัดเซาะประเทศไทยอยู่ ยิ่งวันนี้แนวความคิดที่ผิดเพี้ยนมันอันตรายมากๆ ยิ่งมีกรณีตั๋วปารีสอยู่แล้วด้วย 

สามารถ ยังกล่าวถึงกรณีที่ อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือถึง กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ ให้ตรวจสอบกรณีตั๋วปารีส ในฐานะที่ รังสิมันต์ เป็นประธาน กมธ. แต่ท่านส่งลูกน้องไปทำที่หน้าที่นักวิชาการสนับสนุนด้านนิติบัญญัติประจำคณะ กมธ. ปกติมารับแทน 

อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า ประชาชนไปถามเรื่องตั๋วปารีส ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2566 รังสิมันต์ ตรวจสอบเรื่องนี้ถึงไหนแล้ว ซึ่งคณะดังกล่าวเคยยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2566 เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ตั๋วปารีสนั้นเกี่ยวข้องกับการแก้ไข ม.112 รวมถึงข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันฯ และเกี่ยวข้องกับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศหรือไม่ 

โดยต่อมาในการประชุมสภาฯ วันที่ 4 ต.ค. 2566 สภาฯ ได้ประชุม และลงมติตั้ง กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ โดยให้มีอำนาจหน้าที่กระทำการสอบสวนเรื่องนี้ แปลว่า สภาฯ ส่งมาให้ รังสิมันต์ ทำตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. 2566 แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นคำตอบ 

สามารถ กล่าวว่า วันนี้ สส. ในพรรคก้าวไกลมีหลายประเด็นที่เป็นข้อครหา แต่ทำไม รังสิมันต์ ไม่ตั้งกรรมการสอบจริยธรรม วันนี้มันขัดแย้ง​กับข้อบังคับของสภาฯ และวันนี้เป็นถึงประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ แล้วรู้หรือไม่ว่า ความมั่นคงของประเทศคืออะไร 

สามารถ กล่าวอีกว่า รังสิมันต์ บอกจะยุบหลักสูตรมินิ วปอ. แต่ถามว่า คนสมัครเท่าไหร่ เกี่ยวอะไรกับ แพทองธาร เพราะตนเองยังสมัครก่อนแพทองธารด้วยซ้ำไป ไม่ได้สนใจเลยว่า แพทองธาร จะเรียนหรือเปล่า เพราะฉะนั้น รังสิมันต์ อย่าไปคิดว่า คนทุกคนจะต้องเป็นคนไม่ดี ก่อนที่ รังสิมันต์ จะไปยุบอะไรให้ทำหน้าที่ของตัวเองในการตรวจสอบตั๋วปารีสก่อน