ไม่พบผลการค้นหา
หลวงพ่อผุดไอเดียร์ขอบิณฑบาตสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัลประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์และพวงหรีดจำหน่ายให้ญาติโยมราคาถูกนำรายได้พัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษเพื่อฝึกอาชีพ

พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ขอบิณฑบาตล็อตเตอรรี่ที่ไม่ถูกรางวัลเพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์ และพวงหรีด นำไปจำหน่ายในราคาที่ถูก และนำรายได้ทั้งหมดมอบให้กับทางศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูซึ่งยังต้องการงบประมาณสนับสนุนการเรียนการสอนแก่เด็กพิเศษจำนวน 50 คน

พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูได้รับเด็กพิเศษเข้ามาฟื้นฟูและพัฒนาการในด้านต่างๆ ยังขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องนำมาใช้ในศูนย์เนื่องจากเพิ่งเปิดได้ 1 ปีเศษ โดยความตั้งใจที่มีความเมตตาต่อเด็กพิเศษ เด็กออทิสติก ที่เดิมได้เคยสนับสนุนให้มีการเปิดศูนย์และอาคารเรียนสำหรับเด็กพิเศษภายในโรงเรียนวัดห้วยหมูพร้อมทั้งเปิดให้มีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งก็มีเด็กพิเศษหรือเด็กออทิสติกเข้าศึกษาจำนวน 50 คน

18_09_02-03_51_12.jpg

พระครูจันทสีรากรระบว่า ภายหลังที่เด็กเหล่านี้จบการศึกษาในระดับประถมศึกษาแล้วจำนวนกว่า 10 คน ประสบปัญหาไม่มีที่เรียนต่อจึงทำให้ผู้ปกครองหรือเด็กนักเรียนเองได้รับความเดือดร้อน ทางวัดจึงรับเด็กเหล่านี้ไว้ โดยทำการก่อสร้างศูนย์ดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะให้เด็กพิเศษหรือเด็กออทิสติกเหล่านี้หลังจากที่จบการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้มีที่เรียนต่อ

สำหรับการเรียนนั้นจะเน้นฝึกพัฒนาอาชีพ ซึ่งจะมีครูพิเศษอาสา ครูจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน จากสมาคมผู้ปกครองเด็กออทิสติก และจิตอาสา มาช่วยสอนอาทิ การวดภาพตามจินตนาการลงบนเสือยืดเพื่อจัดจำหน่าย การออกแบบและสกรีนเสื้อ การเพ้นท์ลวดลายบนภาชนะเซรามิก การทำขนม และการประดิษฐ์ดอกไม้ เพื่อที่จะให้เด็กออทิสติกทุกคนได้มีความรู้และวิชาการอาชีพติดตัวไปใช้ชีวิตในสังคมและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อเติบโตขึ้น

18_09_02-03_51_48.jpg

เจ้าอาวาสวัดห้วยหมูบอกว่ารายได้ที่ไม่มีเข้ามาและทางศูนย์ต้องมีรายจ่ายอยู่ตลอด จึงได้คิดหาแนวทางที่นำเงินเข้ามาช่วยกันพัฒนาให้ศูนย์ฯมีนำไปพัฒนาในพื้นที่ส่วนต่างๆ และเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ นอกจากนี้ยังนำไปเป็นค่าจ้างครูที่มาช่วยสอนและดูแลเด็กพิเศษภายในศูนย์ฯด้วย จึงได้นำใบล็อตเตอร์รี่ หรือ สลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัลนำมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์ และ พวงหรีด เพื่อจำหน่ายให้ญาติโยมที่ต้องการนำไปใช้ในการฌาปนกิจศพ อีกทั้งศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูอยู่ภายในวัดจะมีงานศพอยู่เป็นประจำ หลังจากที่ได้นำมาให้ครูพิเศษและผู้ปกครองของเด็กพิเศษได้ทดลองประดิษฐ์ ผลปรากฏว่าสามารถทำได้และมีโยมเจ้าภาพงานศพได้มาซื้อเพื่อไปใช้ภายในงาน อาตมาจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดว่าขอรับบิณฑบาตใบล็อตเตอร์รี่ หรือ สลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัล ซึ่งญาติโยมก็สนใจนำมาถวายอย่างต่อเนื่อง

18_09_02-03_51_55.jpg

นางปริศนา จันทคัต วัย 64 ปี ชาวบ้านดอนตะโก อดีตข้าราชการครูชำนาญการพิเศษวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี กล่าวว่า หลังจากที่เกษียณอายุราชการมาก็มาเป็นจิตอาสาช่วยเหลืองานของศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมู เนื่องจากสงสารเด็กๆพิเศษ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เห็นเจ้าอาวาสมีเมตตาจัดสร้างศูนย์ฯ แห่งนี้ และไม่มีงบประมาณใดๆที่จะมาบริหาร อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ บรรดาญาติโยมก็นำมาบริจาคให้ หลังจากที่ทางพระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ได้นำตัวอย่างของดอกไม้จันทน์ และ ล็อตเตอร์รี่มาให้ ก็ได้ทำลองนำมาแกะประดิษฐ์กัน แรกๆ ทำไม่สวยเพราะเป็นกระดาษดัดกลีบยาก แต่เมื่อทดลองจนเกิดความชำนาญและได้ออกของดอกไม้จันทน์สวยงามพร้อมที่จะจำหน่าย โดยขั้นตอนในการประดิษฐ์ เราจะแบ่งงานกันควบคู่ไปกับการให้เด็กพิเศษภายในศูนย์ฯ ได้ช่วยกันหัดทำ โดยจะแบ่งตั้งแต่แผนกดึกแม็คเย็บกระดาษ จะให้เด็กๆช่วยกันแกะออก จากนั้นจะให้อีกหนึ่งทีมพับกลีบของดอกไม้จันทน์ ส่วนอีกทีมหนึ่งจะเป็นชุดที่นำมาประกบเพื่อจัดดอกและตกแต่งพันก้านเข้ารูปของดอกไม้จันทน์ ก่อนจะส่งบรรจุเป็นถุงรอจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องนำไปใช้ในงาน ฌาปนกิจศพ 

18_09_02-03_51_28.jpg

นางปริศนา กล่าวอีกว่า ส่วนพวงหรีดนั้นเราจะเห็นการตกแต่งด้วยใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ล๊อตเตอร์รี่ ที่ไม่ถูกรางวัล เราจะทำกันออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งรูปแบบเรือนนาฬิกา ที่เราจะแซมด้วยดอกไม้จันทน์ หรือจะทำเป็นพวงดอกไม้จันทน์ ผสมกับรวดลายของล๊อตเตอร์รี่เพื่อความสวยงามก่อนจะนำออกจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจจะนำไปใช้ภายในงานหรือนำไปมอบให้ทางญาติผู้เสียชีวิตในการประดับหน้างานศพเพื่อเป็นเกียรติดังกล่าว ส่วนราคานั้น พวงหรีดจำหน่ายเริ่มต้นราคาที่ 300 บาท ไปจนถึง 800 บาท และดอกไม้จันทน์จำหน่ายกันดอกไม่ถึง 1 บาท ส่วนรายได้ทั้งหมดทางเจ้าอาวาสได้บอกกับตนไว้ว่าจะนำมาพัฒนาศูนย์ฯ และเก็บไว้เป็นทุนในการบริหารงาน ผู้ที่สนใจอยากสั่งซื้อไป เพื่อนำไปประดับภายในงานเดินทางมาซื้อได้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมู

18_09_02-03_51_18.jpg

ทั้งนี้หากผู้ที่ซื้อใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ล็อตเตอร์รี่ และไม่ถูกรางวัล อย่าทิ้งให้เก็บรวบรวมไว้และสามารถนำมาถวายให้กับทางหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดห้วยหมู หมู่ที่ 9 บ้านดอนแจง ตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หรือโทรติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลข 086-0209978