ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือทำข้อตกลงร่วมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2032

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 พ.ย.) การเจรจาระหว่างนายโน แทคัง รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของเกาหลีใต้และนายวอน คิลยู รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของเกาหลีเหนือได้ทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2032 หรือในอีก 16 ปีข้างหน้า 

การพูดคุยดังกล่าวนี้เป็นผลมาจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทั้งสองเกาหลีทำข้อตกลงรวมกันเพื่อพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางด้านกีฬาและเมื่อเดือนกันยายนประธานาธิบดีมุนแจอิน และนายคิมจองอินได้ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพร่วมการจัดแข่งขันกีฬาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้งสองชาติเกาหลีจะส่งทีมกีฬาเข้าแข่งขันร่วมกัน และทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้การรับรองว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ในการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทั้งสองเกาหลีจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2032

อย่างไรก็ตามทั้งสองชาติเกาหลีต้องแข่งขันกับเยอรมัน ออสเตรเลีย อินเดีย และอินโดนีเซียที่ต่างแสดงเจตจำนงจะเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ของทั้งสองชาติเกาหลียังระบุว่า ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะรวมทีมแฮนด์บอลชายเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อไปแข่งขันแฮนด์บอลชิงแชมป์ระดับโลกในปีหน้า

ที่มา koreatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง